Tránh phát triển nghề công chứng tràn lan

15/07/2019 | 15:13 GMT+7

Bộ Tư pháp vừa gửi văn bản đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trả lời về một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện luật quy hoạch liên quan đến hoạt động công chứng.

Theo Bộ Tư pháp, Điều 2 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật có liên quan đến quy hoạch (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2019), bãi bỏ các quy định có liên quan đến quy hoạch phát triển tổ chức hành nghề công chứng.

Hiện nay, Bộ KH-ĐT đã có văn bản trình Chính phủ ban hành Danh mục các quy hoạch hết hiệu lực, trong đó có Quy hoạch tổng thể phát triển tổ chức hành nghề công chứng.

Trả lời về điều kiện, thủ tục thành lập văn phòng công chứng, Bộ Tư pháp cho rằng việc thành lập văn phòng công chứng phải tuân theo các tiêu chí do UBND cấp tỉnh ban hành và các quy định tại Luật Công chứng.

Điều này nhằm bảo đảm thành lập văn phòng công chứng uy tín, chất lượng, vì hoạt động công chứng là dịch vụ công do Nhà nước ủy nhiệm; việc công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch liên quan chặt chẽ đến quyền, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp, trật tự an toàn xã hội.

“Luật Công chứng, Luật sửa đổi, bổ sung 11 luật có liên quan đến quy hoạch giao Bộ Tư pháp xây dựng, trình Chính phủ ban hành chính sách phát triển nghề công chứng. Hiện nay, Bộ Tư pháp đang xây dựng chính sách này để trình Chính phủ xem xét, ban hành, bảo đảm Nhà nước có chính sách phát triển nghề công chứng một cách phù hợp, tránh tùy tiện, tràn lan, kém chất lượng”, Bộ Tư pháp khẳng định.

 

Theo THỤC HÂN/sggp.org.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>