Tổng kết Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020”

8 năm, xóa mù chữ cho 295.308 người trong độ tuổi 15-60 tuổi

18/06/2021 | 14:11 GMT+7

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tiếp tục nâng cao nhận thức, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của học tập suốt đời. Ảnh chụp thời điểm chưa dịch bệnh

 (HGO) – Tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trong cả nước tổng kết 8 năm thực hiện Quyết định số 89 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020” vào ngày 18-6, ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Trách nhiệm của chúng ta là cần phát triển một xã hội hiếu học, xây dựng một xã hội học tập năng động, học ở mọi nơi, mọi lúc, mọi phương tiện… để tự phát triển bản thân. Các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập đến mọi người dân; quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và có chính sách, cơ chế, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục, các trung tâm giáo dục chuyên nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trung tâm học tập cộng đồng. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có chuyên đề đánh giá chất lượng hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng, thực hiện đồng bộ các giải pháp đáp ứng nhu cầu “cần gì học nấy”, thúc đẩy công nghệ số trong toàn ngành giáo dục …”.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành tham gia tại hội nghị trực tuyến.

Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020” đặt ra 4 mục tiêu chính, sau 8 năm thực hiện có 2/4 mục tiêu đạt và vượt: xóa mù chữ và phổ cập giáo dục và hoàn thiện kỹ năng sống, xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc hơn. Còn 2 mục tiêu kết quả học tập nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ; kết quả học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề để lao động có hiệu quả hơn, chưa đạt theo yêu cầu. Sau 8 năm thực hiện đề án đã đạt những kết quả nổi bật như xóa mù chữ cho 295.308 người trong độ tuổi 15-60 tuổi, nâng tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi này cả nước lên 97,85%, riêng tỷ lệ người dân tộc thiểu số trong độ tuổi này biết chữ đạt 93,41%; 25 cơ sở giáo dục đại học mở chương trình đào tạo từ xa cấp văn bằng trình độ đại học; hơn 53.000 trường học tổ chức dạy học trực tuyến, tỷ lệ học sinh tham gia học tập trực tuyến đạt trung bình khoảng 80%...

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi xoay quanh một số nội dung về việc thiếu các cơ chế chính sách phù hợp để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chưa có sự đầu tư đúng mức về con người, chương trình đào tạo, bồi dưỡng chưa sát với nhu cầu, nguyện vọng và yêu cầu công việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, thực trạng công nhân có tay nghề cao còn thấp… Đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên giảng dạy tại các trung tâm học tập cộng xã, phường, thị trấn, xây dựng công dân số, tạo ra các mô hình liên kết đào tạo giữa giáo dục thường xuyên và các trường đại học, các doanh nghiệp phù hợp theo tình hình thực tế, xây dựng nguồn học liệu mở…

* Dịp này, Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện đề án. Tỉnh Hậu Giang có 1 tập thể và 1 cá nhân được khen thưởng.

Tin, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>