Bố trí điểm thu mua nông sản tại các tuyến đường thuộc diện ưu tiên

29/07/2021 | 15:20 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 29-7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên, cùng một số sở, ngành liên quan của tỉnh có buổi họp trực tuyến với các địa phương trong tỉnh về tình hình tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (đứng) đề nghị Sở NN&PTNT sớm điều phối các máy cắt để đảm bảo thu hoạch lúa Hè thu cho người dân trong điều kiện dịch Covid-19.

Theo báo cáo từ các địa phương trong tỉnh, hiện người dân ngoài việc thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 thì bà con còn cố gắng phát triển sản xuất; nhờ vậy, nguồn cung các mặt hàng nông sản của tỉnh vẫn đảm bảo. Tuy nhiên, ngoài mặt tích cực trên thì các địa phương đã nêu lên không ít khó khăn trong quá trình sản xuất, tiêu thụ nông sản của người dân cần được UBND tỉnh và các ngành có liên quan của tỉnh sớm tháo gỡ.

Cụ thể, do ách tắc trong phân phối và thương lái hạn chế thu mua nông sản trong điều kiện dịch Covid-19 và tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh nên hiện có nhiều mặt hàng nông sản còn tồn đọng trong dân với số lượng khá lớn cần được tiêu thụ sớm. Qua ghi nhận của ngành nông nghiệp tại các địa phương trong tỉnh, sau hơn 10 ngày thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh thì chỉ có lúa, thịt, trứng, rau màu là tiêu thụ tương đối thuận lợi, còn nhiều mặt hàng nong sản khác thì gặp bế tắc. Theo đó, đến chiều ngày 28-7, toàn tỉnh hiện có 2.701 tấn nông sản còn tồn đọng trong dân; trong đó số lượng nhiều nhất là các loại thủy sản với 2.060 tấn, các mặt hàng trai cây khoảng 470 tấn. Về rau màu các loại còn tồn đọng khoảng 75 tấn, trong đó đáng lo ngại nhất là có khoảng 30 tấn dưa lê của người dân ở thị xã Long Mỹ chưa có thương lái thu mua.

Bên cạnh khó khăn trên thì nhiều địa phương trong tỉnh còn chỉ ra rằng, có không ít hộ đang sinh sống ở địa phương này nhưng lại có đất sản xuất ở địa phương khác nên gặp khó trong việc đi lại khi bị lực lượng chức năng kiểm tra. Ngoài ra, do giá bán các mặt hàng nông sản tại rẫy ở mức thấp, trong khi giá vật tư đầu vào cao nên người dân hạn chế tái sản xuất; đồng thời việc thu hoạch, thu mua và vận chuyển nông sản cũng gặp khó do vướng các quy định về mặt thủ tục trong phòng, chống dịch Covid-19. Mặt khác, một số địa phương đang thiếu máy thu hoạch lúa, trong khi nhiều cánh đồng đã đến ngày thu hoạch…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đề nghị ngành công thương và nông nghiệp tỉnh quan tâm hỗ trợ các địa phương trong việc thành lập các tổ thu hoạch, thu mua nông sản cho người dân để thuận tiện trong việc liên kết tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố có nhu cầu. Trong đó, cần vận động có sự tham gia của tình nguyện viên là các đơn vị đoàn thể của địa phương va phải đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, các địa phương của tỉnh cần xem xét lại để ưu tiên bố trí điểm thu mua nông sản tại các tuyến đường thuộc luồng xanh theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển.

Do nhiều yếu tố khách quan nên sản lượng thủy sản còn tồn đọng trong dân trên địa bàn tỉnh tương đối nhiều.

Cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên, mỗi địa phương chỉ đạo bộ phận chuyên môn có báo cáo hàng ngày về tình hình thu hoạch và nhu cầu tiêu thụ nông sản về Sơ NN&PTNT tỉnh để có hướng liên kết tiêu thụ kịp thời. Mặt khác, trên tinh thần đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở NN&PTNT có trách nhiệm điều phối các máy cắt từ địa phương này sang địa phương khác có nhu cầu để khẩn trương thu hoạch lúa cho người dân, hạn chế thất thoát và cố gắng chỉ đạo thu hoạch xong vụ lúa Hè thu trong tháng 8 tới. Riêng về khó khăn trong việc đi lại của người dân từ địa phương này sang địa phương khác để san xuất thì Thường trực UBND tỉnh sẽ có báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh để có sự chỉ đạo chung trên phạm vi toàn tỉnh…

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>