Các cấp công đoàn cần tiếp tục đổi mới hoạt động

07/01/2021 | 19:18 GMT+7

(HG) - Đó là yêu cầu của ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2020 và sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh Hậu Giang (2018-2023) do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức vào chiều ngày 7-1.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Tiến Châu (thứ 3 từ phải qua) trao bằng lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và chúc mừng các cá nhân.

Dự hội nghị còn có bà Mã Thị Tươi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Lê Tiến Châu yêu cầu, thời gian tới, các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới hoạt động, đồng thời tìm ra những biện pháp, giải pháp phù hợp, mang tính đột phá nhằm thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ từ nay đến hết nhiệm kỳ, hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh đã đề ra.

Trên tinh thần đó, ông Lê Tiến Châu lưu ý, Công đoàn Hậu Giang phải cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết những vấn đề khó khăn; chăm lo, bảo đảm việc làm lâu dài, ổn định cho công nhân, người lao động. Qua tâm hơn nữa công tác phát triển đoàn viên; làm tốt công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ công đoàn đáp ứng yêu cầu hoạt động trong tình hình mới.

Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên tuyên truyền, vận động CNVCLĐ phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, đảm bảo vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa ổn định lao động, sản xuất; tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đến công nhân, người lao động…

Theo báo cáo, tổng số công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh là 51.584 người, trong đó có 41.985 đoàn viên công đoàn, chiếm tỷ lệ 81,4%. Năm qua, phần lớn CNVCLĐ có việc làm ổn định, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần, điều kiện lao động được cải thiện; người lao động phấn khởi trước sự quan tâm của lãnh đạo cấp ủy chính quyền đối với hoạt động công đoàn, nhất là các hoạt động chăm lo cho CNVCLĐ trong dịp lễ, tết, tháng công nhân; hỗ trợ công nhân, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đến nay, có 10/10 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X Công đoàn tỉnh đạt trên 50%. Trong đó, chỉ tiêu về phấn đấu phát triển ít nhất 9.000 đoàn viên đạt hơn 118%, trao 8.000 suất học bổng quỹ “Tấm lòng vàng” đạt 119%. Đáng ghi nhận là từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp công đoàn có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho cán bộ CNVCLĐ trên địa bàn, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong tỉnh.

Cụ thể, các hoạt động xã hội được công đoàn Hậu Giang tiếp tục duy trì thông qua việc bàn giao 320 căn, hỗ trợ sửa chữa 22 căn “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền gần 9,8 tỉ đồng. Ngoài ra, vận động đóng góp quỹ “Tấm lòng vàng” được hơn 5 tỉ đồng và phân bổ cho các cấp công đoàn trao 9.526 suất học bổng với số tiền trên 4,7 tỉ đồng cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn học giỏi, đạt 119% so chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X.

Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền tổ chức “Tết sum vầy” và tặng 113.626 phần quà Tết trị giá từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá trên 54 tỉ đồng. Các cấp công đoàn tích cực phát động truyền thông ứng dụng khai báo y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone để phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ trên 21 tấn gạo và 600 phần quà cho 1.542 lượt người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh...

Trong nửa nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh thành lập mới 29 công đoàn cơ sở, phát triển mới 10.670 đoàn viên. Công đoàn Hậu Giang còn giới thiệu 3.309 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp và có 2.492 đoàn viên được kết nạp Đảng; thực hiện được 3.292 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi 2,5 tỉ đồng; gắn biển 247 công trình thi đua, với tổng giá trị hơn 451 tỉ đồng.

Dịp này, có 7 cá nhân đạt danh hiệu lao động sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước năm 2019 được tặng bằng lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và 11 tập thể đạt thành tích trong phong trào thi đua CNVCLĐ và hoạt động công đoàn năm 2020 được tặng cờ thi đua và bằng khen của LĐLĐ tỉnh.

Tin, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>