Các nhà máy đường hoàn thành ký kết bao tiêu mía trước ngày 15-7

14/06/2018 | 09:01 GMT+7

(HG) - Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với các sở, ngành liên quan của tỉnh, lãnh đạo địa phương có mía và các nhà máy đường trên địa bàn tỉnh về tình hình sản xuất, kế hoạch thu hoạch của niên vụ mía 2018-2019.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (đứng) yêu cầu các nhà máy đường hoàn thành ký kết bao tiêu mía trước ngày 15 – 7.

Niên vụ mía 2018-2019, nông dân trên địa bàn tỉnh xuống giống gần 10.600ha, giảm 153,52ha so với cùng kỳ; trong đó diện tích mía tập trung nhiều ở các địa phương, như: huyện Phụng Hiệp, thị xã Ngã Bảy và thành phố Vị Thanh.

Hiện cây mía trong giai đoạn từ 5-8 tháng tuổi và phát triển tốt. Về cơ cấu giống mía, nông dân tập trung sử dụng một số loại giống như: ROC16 chiếm 46,9%; K88-92 chiếm 32,1%; Suphan Buri 7 chiếm 3,9%; KK3 chiếm 3,3%; K95-289 chiếm 3,2%; các giống khác chiếm 10,6%. Theo dự kiến của ngành nông nghiệp tỉnh, niên vụ mía năm nay sẽ bắt đầu thu hoạch từ tháng 8-2018 đến tháng 3-2019. Tuy nhiên, theo báo cáo từ các nhà máy đường thì hiện chỉ có Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) đã có kế hoạch và đưa ra mức giá sàn bảo hiểm cho nông dân, riêng Công ty Mía đường cồn Long Mỹ Phát (Lusuco) thì vẫn chưa có kế hoạch cho vụ ép sắp tới và cả hai công ty mía đường trên đều chưa thực hiện việc ký kết hợp đồng bao tiêu mía với nông dân. Ngoài ra, tại cuộc họp, các nhà máy đường đều đưa ra nhận định rằng, vụ ép mía tới đây sẽ gặp không ít khó khăn do đường còn tồn kho nhiều, tình hình tiêu thụ rất chậm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đề nghị các nhà máy đường sớm có kế hoạch chi tiết cho vụ ép mới để có bước chuẩn bị chu đáo từ các khâu ngay lúc này, đặc biệt là sớm triển khai nội dung kế hoạch, hình thức bao tiêu, giá sàn bảo hiểm cho người dân biết để an tâm canh tác. Đồng thời, tổ chức ký kết hợp đồng bao tiêu với nông dân theo từng vùng nguyên liệu đã được phân công và công việc này phải hoàn tất trước ngày 15-7 tới. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp tỉnh cần phối hợp tốt với chính quyền các địa phương trong việc khoanh vùng thu hoạch mía vào từng thời điểm cho phù hợp, đảm bảo mía đạt năng suất, chất lượng tốt nhất khi đưa về nhà máy đường. Sở Công thương tỉnh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về tình hình đường nhập lậu trên địa bàn tỉnh để hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hơn…

H.PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích