Cần đánh giá tác động lâu dài của dự án cống Cái Lớn - Cái Bé

21/07/2017 | 07:13 GMT+7

(HG) - Đó là ý kiến đóng góp của các sở, ngành có liên quan của tỉnh tại buổi làm việc với Viện Khoa học thủy lợi miền Nam (Viện Khoa học) về việc đầu tư dự án hệ thống các cống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé đi qua địa bàn tỉnh, vào ngày 20-7.

Hệ thống cống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé vừa được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với kinh phí hơn 3.300 tỉ đồng. Cụm công trình giai đoạn 1 này gồm các hạng mục: cống Cái Lớn - Cái Bé; kênh nối 2 cống Cái Lớn - Cái Bé với Quốc lộ 61; kênh nối sông Cái Lớn - Cái Bé và sửa chữa cống âu Tắc Thủ. Mục tiêu của dự án là giúp người dân chủ động kiểm soát nước mặn, ngọt; đồng thời giải quyết mâu thuẫn giữa vùng nuôi trồng thủy sản ven biển và vùng sản xuất nông nghiệp của các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang và Bạc Liêu. Ngoài ra, dự án còn chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, tạo nguồn nước ngọt cho vùng ven biển để giải quyết tình trạng thiếu nước ngọt vào mùa khô. 

Qua làm việc với Viện Khoa học, các ngành có liên quan của tỉnh đề nghị chủ đầu tư cần đánh giá tác động dự án đến môi trường tự nhiên và đời sống của hàng triệu người dân trong vùng dự án một cách lâu dài và toàn diện. Bên cạnh đó, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn của dự án cần xem xét lựa chọn những hạng mục công trình mang tính đồng bộ và cấp thiết nhất để đầu tư xây dựng trong giai đoạn 1. Nhất là làm rõ cơ chế vận hành, phối hợp với hệ thống các cống đập khác trong vùng dự án trên cơ sở không phá hủy từng vùng sinh thái tự nhiên...

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>