Cảnh giác 3 đối tượng gây hại trên lúa Thu đông

13/10/2017 | 08:47 GMT+7

(HG) - Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh còn khoảng 20.000ha lúa Thu đông chưa thu hoạch và đa phần diện tích này đều trong giai đoạn trổ - chín, phân bổ chủ yếu ở huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ. Tuy nhiên, hiện nay do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên tại Hậu Giang có mưa xuất hiện thường xuyên trên diện rộng và đây là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát triển. Trong đó, có 3 đối tượng là bệnh đạo ôn cổ bông, bạc lá và lem lép hạt có thể gây hại mạnh đối với lúa Thu đông trong lúc này nên bà con cần cảnh giác.  

Ngành chức năng khuyến cáo bà con nông dân phun ngừa bệnh đạo ôn cổ bông và lem lép hạt cho lúa ở giai đoạn trước và sau trổ.       

Qua ghi nhận thực tế của cán bộ khuyến nông, hiện toàn tỉnh có 147ha bị nhiễm bệnh bạc lá, tỷ lệ từ 10-50%; có 346ha bị nhiễm đạo ôn cổ bông, tỷ lệ từ 3-5%; có 843ha bị nhiễm lem lép hạt, tỷ lệ từ 10-20%. Nhằm hạn chế  3 loại dịch hại trên lây lan sang diện rộng làm giảm năng suất lúa khi thu hoạch, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đề nghị cán bộ của ngành ở các địa phương cần phối hợp cùng nông dân kiểm tra thăm đồng thường xuyên để phát hiện bệnh sớm và phòng trừ kịp thời. Đồng thời khuyến cáo bà con nông dân phun ngừa bệnh đạo ôn cổ bông và lem lép hạt cho lúa ở giai đoạn trước và sau trổ đều để đạt kết quả phòng trị cao…   

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>