Chiến lược phát triển tỉnh Hậu Giang hướng đến công nghiệp, logistics, đô thị hóa và công nghiệp 4.0

21/06/2021 | 20:05 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 21-6, UBND tỉnh có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo và đơn vị tư vấn (Công ty TNHH Đại học FULBRIGHT Việt Nam - làm việc trực tuyến) để trao đổi một số nội dung cơ bản về dự thảo Chiến lược phát triển tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tham dự có ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng Thường trực UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Ông Lê Tiến Châu (thứ 3 từ phải sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đề nghị đơn vị tư vấn tăng tốc hoàn chỉnh tiến độ thực hiện chiến lược theo kế hoạch.

Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, cùng với xu hướng phát triển chung của cả nước và vùng ĐBSCL, Hậu Giang có những điều kiện thuận lợi để tăng trưởng nhanh hơn và đặt những mục tiêu, tầm nhìn cao hơn trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, điểm khó của Hậu Giang hiện nay là lực lượng trong độ tuổi lao động đã di cư ra khỏi tỉnh khá lớn nên vấn đề về lao động sẽ là bài toán nan giải cho tỉnh. Do đó, Hậu Giang cần một “cú hích” để thay đổi cấu trúc và nền tảng cạnh tranh của tỉnh, từ đó giúp tỉnh trở thành điểm đến có sức hút hơn với dòng vốn đầu tư. Vì vậy, trụ cột cho phát triển kinh tế của tỉnh trong trung và dài hạn sẽ phải là ngành công nghiệp và dịch vụ, vì tỉnh có lợi thế cạnh tranh nhờ vào vị trí địa lý và kết nối giao thông. Trong đó, tỉnh cần lưu ý tiếp tục phát triển ngành công nghiệp tại huyện Châu Thành và Châu Thành A.

Qua nghiên cứu, đơn vị tư vấn đề xuất một số định hướng cụ thể trong giai đoạn 2021-2025 cho tỉnh là: đa dạng hóa, gia tăng bền vững nguồn thu ngân sách địa phương để tăng nguồn lực đầu tư phát triển; chuẩn bị cơ sở hạ tầng xã hội để thu hút lao động nhập cư; cải thiện môi trường kinh doanh, chất lượng dịch vụ hành chính công để đưa Hậu Giang nằm trong nhóm 3 tỉnh, thành phố có các chỉ số về môi trường cạnh tranh tốt nhất của vùng ĐBSCL; tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2025 đạt và vượt tốc độ 7-7,5%/năm. Phấn đấu đến năm 2045, Hậu Giang trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp và logistics của vùng ĐBSCL, trong đó mũi nhọn là logistics nông sản, đồ uống và phát triển ưu thế về vai trò các cảng biển; đồng thời sản xuất nông nghiệp theo phương thức hiện đại, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tự động hóa ở mức cao; thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 12.000 USD/người/năm…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đánh giá cao kết quả bước đầu mà đơn vị tư vấn đã xác định được mục tiêu phát triển cho tỉnh vào từng giai đoạn cụ thể. Trong đó, mọi định hướng, mục tiêu đều mang tính khả thi vì có luận cứ, cơ sở rõ ràng nên bản thân rất ủng hộ chiến lược phát triển của tỉnh mà đơn vị tư vấn đề ra. Tuy nhiên, cũng mong muốn nhóm chuyên gia của đơn vị tư vấn cần cập nhật số liệu so sánh đến năm 2020 thay vì 2019 để mang tính khả thi hơn. Bên cạnh đó, cần tăng tốc hoàn chỉnh tiến độ thực hiện chiến lược theo kế hoạch đề ra. Mặt khác, trong định hướng phát triển của tỉnh giai đoạn tới vẫn còn hạn chế việc phát triển đô thị chưa tương xứng với lĩnh vực công nghiệp và logistics nên đơn vị tư vấn cần tính toán lại cho phù hợp; đồng thời nghiên cứu, đề xuất tỉnh phát huy tối đa cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào sự phát triển chung của tỉnh...

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>