Chín năm liền không để xảy ra cháy rừng

09/01/2020 | 10:23 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 8-1, tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng (khu bảo tồn), dưới sự chủ trì của ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ban chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng (Ban chỉ đạo) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (đứng) đề nghị các đơn vị liên quan phấn đấu đạt thành tích 10 năm liền không để xảy ra cháy rừng trong năm 2020.

Trong năm 2019, Ban chỉ đạo tỉnh cùng các sở, ngành liên quan của tỉnh và địa phương có rừng, chủ rừng đã thực hiện 4 cuộc kiểm tra PCCCR, nhất là tại khu bảo tồn và Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân. Bên cạnh đó, các chủ rừng luôn đảm bảo tốt công tác ứng trực và còn tổ chức nhiều cuộc họp dân để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác bảo vệ rừng; đồng thời thực hiện 23 cuộc tập huấn kỹ thuật về PCCCR, với hơn 570 lượt người tham dự. Ngoài ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh thường xuyên thực hiện phương pháp mục trắc trong rừng, cũng như tính toán độ ẩm vật liệu cháy kết hợp với dữ liệu cung cấp từ ứng dụng các phần mềm chuyên dùng để phân tích, xác định cấp dự báo cháy rừng theo từng thời điểm. Mặt khác, hiện các chủ rừng trong tỉnh đã thành lập được 6 ban chỉ huy và 17 tổ chữa cháy rừng chuyên trách với 125 thành viên. Đồng thời, các đơn vị chủ rừng còn được trang bị 19 máy chữa cháy chuyên dùng, huy động được trên 70 máy bơm tưới của người dân và hàng trăm dụng cụ chữa cháy khác để phục vụ cho công tác PCCCR tại chỗ. Nhờ chủ động và tích cực thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm nên kết thúc mùa khô năm 2019, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra vụ cháy rừng nào. 

Năm 2020, trước dự báo của cơ quan chuyên môn về tình hình nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt, do đó Ban chỉ đạo tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng đến với người dân, đồng thời thực hiện tốt hơn nữa công tác dự báo, cảnh báo cháy rừng theo từng địa điểm và sát với thực tế. Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị chủ rừng có kế hoạch và phương án PCCCR tại đơn vị mình phụ trách và kiên quyết đề xuất UBND tỉnh xử lý những chủ rừng không xây dựng kế hoạch, phương án PCCCR, cũng như thiếu trách nhiệm trong công tác PCCCR. Ngoài ra, cũng xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về lâm nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên yêu cầu các thành viên trong Ban chỉ đạo tỉnh, huyện và các đơn vị chủ rừng tiếp tục quan tâm hơn nữa các công tác tuyên truyền về nội dung lẫn hình thức để nhận được sự chung sức của người dân trong PCCCR. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các cuộc kiểm tra, trực tháp canh về PCCCR, nhất là vào các tháng cao điểm mùa khô; thực hiện bảo trì các thiết bị để đảm bảo vận hành tốt khi cần thiết; kiên quyết xử lý các chủ rừng, doanh nghiệp thiếu trách nhiệm trong phòng cháy, chữa cháy rừng. Phấn đấu kết thúc mùa khô năm 2020, đạt thành tích không để xảy ra cháy rừng trong suốt 10 năm liền...

Tin, ảnh: TUẤN PHÁT

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>