Chín tháng đầu năm khu vực I tăng trưởng 1,7%

18/10/2017 | 15:39 GMT+7

(HGO) - Đây là số liệu vừa được ngành nông nghiệp tỉnh thống kê qua 9 tháng đầu năm 2017. Theo ngành nông nghiệp tỉnh, từ đầu năm đến nay mặc dù thời tiết diễn biến hết sức bất lợi và khó lường, tuy nhiên với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương nên tình hình sản xuất nông nghiệp được ổn định. Trong đó, có một số lĩnh vực đã đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Cụ thể, ước tổng diện tích sản xuất lúa cả năm đạt 207.426ha, năng suất ước 6,19 tấn/ha, sản lượng đạt gần 1,3 triệu tấn, đạt 100,06% kế hoạch và tăng 1,07% so với cùng kỳ. Diện tích mía xuống giống đạt gần 10.800ha, hiện nông dân đang bước vào thời điểm thu hoạch, ước sản lượng cả năm đạt hơn 1 triệu tấn, đạt 102% kế hoạch và tăng 8% so với cùng kỳ; diện tích trồng cây ăn trái gần 40.000ha, đạt 111% kế hoạch; tổng diện tích nuôi thủy sản ước cả năm hơn 7.000ha, đạt hơn 100% kế hoạch. Bên cạnh đó, việc thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp cũng được các địa phương tập trung chỉ đạo với nhiều nội dung nên đã mang lại hiệu quả và nâng cao thu nhập cho người dân trên cùng diện tích canh tác.   

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (bìa phải) đề nghị người dân nên tăng diện tích gieo trồng giống lúa chất lượng cao để mang lại hiệu quả kinh tế.

Để tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) khu vực I đạt kế hoạch đề ra là 2,1% vào cuối năm, ngành nông nghiệp tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp như: tập trung chỉ đạo gia tăng sản xuất vụ lúa Thu đông, cũng như chuẩn bị tốt các khâu cho sản xuất vụ lúa Đông xuân 2017-2018, kết hợp chỉ đạo mở rộng diện tích cánh đồng lớn. Ngoài ra, ngành tiếp tục đẩy mạnh sản xuất rau màu, cây mía, cây ăn trái, đồng thời khuyến khích người dân tăng cường nuôi thủy sản và gia súc, gia cầm nhằm tăng số lượng và giá trị kinh tế… Mặc dù ngành nông nghiệp tỉnh đang có những động thái tích cực, tuy nhiên theo đánh giá bước đầu của ngành thống kê tỉnh thì khả năng GRDP khu vực I cả năm của tỉnh ước đạt 1,91%.

Trao đổi với các ngành có liên quan của tỉnh để bàn các giải pháp vực dậy GRDP khu vực I của tỉnh đến cuối năm vào chiều ngày 18-10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đề nghị ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp mà ngành đề ra. Trong đó, chú ý vận động người dân tăng diện tích gieo trồng giống lúa chất lượng cao như RVT, Đài Ưu 8… nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao, hạn chế sử dụng giống lúa có phẩm chất gạo thấp như IR50404. Ngoài ra, ngành cũng chủ động phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, nhất là dịch bệnh lở mồm long móng. Đặc biệt, năm nay trên địa bàn tỉnh có lũ lớn hơn cùng kỳ nhiều năm nên có thể tận dụng lợi thế này vận động người dân tăng diện tích nuôi cá đồng…

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>