Chủ động mọi tình huống trong phòng chống thiên tai

12/07/2018 | 16:39 GMT+7

(HGO) - Nhằm tổng kết công tác phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018, sáng ngày 12-7, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương trong tỉnh về những nội dung liên quan đến công tác này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (đứng) yêu cầu các ngành, chính quyền thực hiện nghiêm chỉ thị phòng chống thiên tai của UBND tỉnh.

Tại hội nghị, các thành viên trong Ban chỉ huy của tỉnh và lãnh đạo địa phương đã dành phần lớn thời gian phân tích, đánh giá về tình hình thiên tai đã xảy ra trong năm 2017, cũng như những tháng đầu năm 2018 và đề ra nhiều giải pháp ứng phó với thiên tai đã và đang xảy ra, cũng như trước dự báo của cơ quan chuyên môn từ Trung ương đến khu vực. Theo đó, trong năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 13 cơn lốc xoáy, làm sập hoàn toàn 134 căn nhà, tốc mái 183 căn; có 3 đợt triều cường dâng cao; xảy ra 28 điểm sạt lở bờ sông, tổng chiều dài sạt lở là 629m; tình hình xâm nhập mặn diễn biến bất thường và duy trì ở nồng độ từ 6,1-8,8‰. Tuy tình hình thiên tai trong năm 2017 diễn biến khá phức tạp nhưng nhờ có sự chủ động trong ứng phó từ tỉnh đến cơ sở nên thiệt hại chỉ ở mức 7,3 tỉ đồng, thấp hơn gần 32,3 tỉ đồng so với năm 2016. Riêng hơn 6 tháng đầu năm 2018, tình hình thiên tai được đánh giá là phức tạp hơn so với cùng kỳ khi toàn tỉnh có 25 căn nhà sập hoàn toàn, 35 căn nhà tốc mái, xảy ra 20 điểm sạt lở bờ sông, một trường hợp chết người, ước thiệt hại ban đầu hơn 2,2 tỉ đồng và dự báo tình hình thiên tai tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh và chính quyền các địa phương cần thực hiện nghiêm chỉ thị của UBND tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai năm 2018. Trong quá trình phòng chống thiên tai, các địa phương không được lơ là mà đặt tính chủ động lên hàng đầu để không bị động, bất ngờ với mọi tình huống. Nhưng để có được điều này thì cần theo dõi chặt dự báo tình hình thời tiết từ cơ quan chuyên môn của tỉnh, khu vực và Trung ương; khi xảy ra sự cố thì áp dụng phương châm “4 tại chỗ”. Sở NN&PTNT tỉnh phối hợp với công an, quân sự tỉnh xây dựng kế hoạch và chọn địa phương thực hiện công tác diễn tập phòng chống thiên tai, trong đó đưa vào diễn tập ứng cứu với tình huống sạt lở. Bên cạnh đó, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình chống sạt lở khẩn cấp được phê duyệt. Đồng thời, các địa phương khẩn trương di dời những hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao ra nơi an toàn, khi cần thiết sẽ tiến hành cưỡng chế những hộ chưa chịu đi khỏi vùng nguy hiểm…

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>