Có 3 đợt xuống giống lúa Hè thu

15/02/2019 | 06:50 GMT+7

(HG) - Để tránh thiệt hại do rầy nâu, bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá, đặc biệt là hạn chế bị ảnh hưởng của tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, Sở NN&PTNT tỉnh vừa đề ra lịch thời vụ xuống giống cho vụ lúa Hè thu 2019 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sẽ có 3 đợt xuống giống, gồm: đợt 1 từ ngày 25 đến 31-3, đợt 2 từ ngày 23 đến 29-4 và đợt 3 từ ngày 20-5 đến khi mùa mưa bắt đầu đối với những vùng thường bị xâm nhập mặn, khô hạn trên địa bàn huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh. Từ khung thời gian trên, các địa phương căn cứ vào tình hình rầy nâu di trú, thời tiết, thủy văn thực tế tại địa phương mình mà đưa ra lịch thời vụ riêng cho từng vùng để người dân áp dụng cho hợp lý.

Nông dân nên tuân thủ lịch thời vụ xuống giống lúa Hè thu 2019 để bảo vệ cây lúa được tốt.

Về kỹ thuật canh tác, khuyến cáo nông dân nên vệ sinh đồng ruộng, cày vùi rơm rạ thật kỹ, tốt nhất là phơi đất từ 15-20 ngày mới xuống giống nhằm cách ly thời gian giữa hai vụ và tránh ngộ độc hữu cơ cho cây lúa. Bên cạnh đó, nông dân cần áp dụng biện pháp sạ thưa, sạ hàng, sử dụng giống cấp xác nhận trong canh tác. Đối với cơ cấu giống lúa trong vụ này, nông dân nên chọn sử dụng một số giống lúa, như: OM 5451, OM 6976, OM 2517, OM 4900, ST 24… Trong điều kiện xảy ra xâm nhập mặn, bà con có thể sử dụng phân bón lá, chất kích thích sinh trưởng để giúp rễ lúa phát triển và hấp thu dinh dưỡng.

Ông Lê Văn Đời, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cho biết: Hiện nay, tình hình rầy nâu và bệnh vàng lùn - lùn xoắn lá diễn biến rất phức tạp, nhất là rầy nâu di trú từ các ruộng lúa Đông xuân đang thu hoạch. Do đó, nông dân nên tuân thủ nghiêm lịch xuống giống của địa phương, không nên nóng vội xuống giống sớm và ngoài lịch thời vụ nhằm bảo vệ cây lúa được tốt…

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>