Công bố xã nông thôn mới cuối cùng của thành phố Vị Thanh

23/04/2019 | 18:04 GMT+7

(HGO) - Chiều ngày 23-4, UBND thành phố Vị Thanh long trọng tổ chức lễ công bố xã Hỏa Lựu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là xã NTM thứ 29/54 xã của tỉnh và là xã thứ 4, cũng là xã cuối cùng của thành phố Vị Thanh đạt chuẩn NTM. Tham dự buổi lễ có ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng một số đồng chí nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các địa phương trong tỉnh và đông đảo người dân xã Hỏa Lựu.

Ông Lê Tiến Châu (bìa phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trao bằng khen của UBND tỉnh cho lãnh đạo xã Hỏa Lựu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, thành công của Hỏa Lựu hôm nay không chỉ làm thay đổi đời sống vật chất và tinh thần cho người dân của một xã vốn gặp nhiều khó khăn khi mới bắt tay vào xây dựng NTM như: hộ nghèo chiếm 11,7%, thu nhập bình quân đầu người đạt 13 triệu đồng, chỉ đạt 4/19 tiêu chí,… mà kết quả này còn là điều kiện quan trọng để tỉnh làm cơ sở trình Chính phủ công nhận thành phố Vị Thanh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm nay. Tuy kết quả xây dựng NTM ở Hỏa Lựu bước đầu đáng tự hào, nhưng hành trình hướng đến xã NTM nâng cao và kiểu mẫu phía trước vẫn còn khó khăn. Do đó, địa phương cần tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh trong lòng dân để phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM như thời gian qua. Bên cạnh đó, hàng năm xã có kế hoạch nâng chất các tiêu chí, nhất là những tiêu chí tuy đạt nhưng còn ở mức thấp và thiếu tính bền vững; đồng thời quan tâm nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả để cải thiện đời sống người dân, cũng như chú trọng giữ gìn cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp…

Như vậy, qua hơn 8 năm phát động và thực hiện phong trào “Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới”, Hỏa Lựu đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc, cộng với sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các ngành, các cấp và doanh nghiệp đã góp phần giúp địa phương hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, từ đó tạo ra bộ mặt nông thôn Hỏa Lựu có nhiều thay đổi như hôm nay. Điển hình, trong sản xuất nông nghiệp, xã đã hình thành và nhân rộng được 148 mô hình làm ăn có hiệu quả, với nguồn thu nhập từ 70-100 triệu đồng/năm, cá biệt có nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất đã mang về nguồn thu nhập từ 300 đến hơn 500 triệu đồng/năm. Hiện tại, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 42 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,75%. Về cơ sở hạ tầng nông thôn, xã có 100% tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến thành phố được cứng hóa và 100% đường ngõ, xóm không còn lầy lội vào mùa mưa; có 3/3 trường học và trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia; 6/6 ấp có nhà văn hóa đạt chuẩn và có dịch vụ viễn thông và internet; có 86,5% hộ dân có cảnh quan trước nhà xanh - sạch - đẹp; tình hình an ninh trật tự luôn ổn định…

Dịp này, có 1 tập thể và 33 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì có những đóng góp tích cực giúp Hỏa Lựu đạt chuẩn NTM như hôm nay. Ngoài ra, một mạnh thường quân cũng hỗ trợ 100 triệu đồng cho xã xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo.

 

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>