Đảm bảo công tác tư pháp chất lượng, hiệu quả, chính xác

14/01/2021 | 14:52 GMT+7

(HGO) - Đây là yêu cầu của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh tại Hội nghị tổng kết công tác tư pháp tỉnh năm 2020, triển khai nhiệm vụ công tác tư pháp và hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2021. Đến dự hội nghị có Bí thư Tỉnh ủy Lê Tiến Châu.

Ông Đồng Văn Thanh (thứ 4 từ phải sang), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân, tập thể có nhiều thành tích trong công tác tư pháp năm 2020.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh ghi nhận, chúc mừng những thành tích ngành tư pháp đạt được trong năm 2020. Bước sang năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành tư pháp tỉnh cần tiếp tục tập trung, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các chương trình, kế hoạch của Bộ Tư pháp và các nhiệm vụ trọng tâm của ngành đề ra. Trong đó, tiếp tục phát huy vai trò của ngành trong tham mưu cho UBND tỉnh nâng cao chất lượng công tác xây dựng và thực thi pháp luật, tạo hành lang pháp lý phù hợp và ổn định cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội tỉnh nhà; tập trung nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật, đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đưa các công tác này ngày càng đi vào chiều sâu, bám sát nhu cầu xã hội. Đồng thời, chú trọng thực hiện số hóa trong hoạt động của ngành theo lộ trình đề án của tỉnh, đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, nhất là trong lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, về phía UBND tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để ngành tư pháp triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường phối hợp với ngành tư pháp để cùng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương.

Theo Sở Tư pháp, năm 2020, ngành tư pháp Hậu Giang triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát chương trình, kế hoạch công tác của Bộ Tư pháp, các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, chất lượng thẩm định văn bản quy phạm pháp luật ngày càng nâng lên; công tác kiểm tra, rà soát văn bản được tăng cường thực hiện; công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục đổi mới và nhân rộng nhiều mô hình hiệu quả, chú trọng tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan thiết thực đến đời sống của dân và dư luận xã hội quan tâm.

Trong năm, ngành tổ chức trên 13.500 cuộc tuyên truyền, phổ biến trực tiếp về pháp luật; riêng Sở Tư pháp tổ chức 4 hội nghị triển khai 14 văn bản luật; biên soạn, in ấn, phát hành 7.000 bản tin tư pháp, 100.000 tờ gấp tìm hiểu pháp luật; tỷ lệ hòa giải thành trong năm đạt 92,55%. Bên cạnh đó, công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật ngày càng đi vào nề nếp và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực; việc cấp phiếu lý lịch tư pháp được thực hiện kịp thời, đúng quy định (đã cấp 3.552 phiếu lý lịch tư pháp cho người dân); công tác trợ giúp pháp lý tăng cường hướng về cơ sở, kịp thời bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các đối tượng thụ hưởng chính sách trợ giúp pháp lý,...

Dịp này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp tư pháp cho 12 cá nhân trên địa bàn tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tư pháp năm 2020.

 

 

Tin, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>