Đề nghị Ngân hàng Phát triển Châu Á hỗ trợ cho vay nhiều dự án

18/03/2019 | 17:12 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 18-3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn và các sở, ban, ngành liên quan đã tiếp, làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Đại diện phía Đoàn công tác có Trưởng ban Chương trình quốc gia ADB tại Việt Nam ông Nguyễn Minh Cường cùng các thành viên.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất 4 hợp phần dự án liên quan đến nông nghiệp. 

Mục đích của Đoàn đến Hậu Giang lần này là để khảo sát sự phát triển của Hậu Giang và nắm thông tin danh mục các dự án năm 2019- 2020 và những năm tiếp theo. Tại đây, Đoàn cũng thông tin với tỉnh những lĩnh vực ưu tiên, điều kiện, quy trình chuẩn bị dự án, thời hạn, lãi suất mà ADB cho vay. Hiện nay, có 7 lĩnh vực hoạt động mới ADB ưu tiên cho vay nợ là xử lý tỷ lệ nghèo còn lại và giảm bất bình đẳng; đẩy mạnh tiến độ về bình đẳng giới, xử lý biến đổi khí hậu, tăng cường chống chịu thiên tai và biến đổi khí hậu, nâng cao bền vững về môi trường; tăng cường phát triển nông thôn và an ninh lương thực; làm cho đô thị đáng sống hơn; tăng cường năng lực thể chế và quản trị nhà nước; hỗ trợ hội nhập hợp tác khu vực.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đề xuất với Đoàn xem xét tài trợ hoặc cho vay nợ chủ yếu tập trung vào những dự án tăng cường cạnh tranh thông qua thúc đẩy thương mại hóa nông nghiệp ngành hàng rau và quả của tỉnh giai đoạn 2021-2026, trong đó dự án đề xuất có 4 hợp phần với tổng mức đầu tư 1.628 tỉ đồng và dự kiến vay ADB 780 tỉ đồng. Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đề xuất với Đoàn xem xét tài trợ hoặc cho vay 7 lĩnh vực, 26 dự án liên quan đến cấp nước, khoa học công nghệ, giao thông, nông nghiệp nông thôn…

Qua nghe các sở, ngành đề xuất, Đoàn công tác Ngân hàng Phát triển Châu Á đã thống nhất với tỉnh những đề xuất đối với dự án về nông nghiệp, đồng thời ghi nhận và làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh về những dự án mới tỉnh đề xuất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn cũng chia sẻ thêm sự phát triển và khó khăn của tỉnh, trong đó nhấn mạnh việc tỉnh tập trung cho phát triển nông nghiệp gắn với chuỗi giá trị hàng hóa để góp phần nâng cao đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Cho nên, tỉnh rất quan tâm đến hiệu quả của dự án, do đó đề xuất với Đoàn xem xét ưu tiên đầu tư cho tỉnh vào những dự án liên quan đến biến đổi khí hậu; phát triển đô thị ở thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ; nghiên cứu dự án xử lý nước thải cho thị xã Long Mỹ và thị xã Ngã Bảy, còn các vấn đề đầu tư cho y tế, giáo dục, đề nghị Đoàn xem xét thêm để có hỗ trợ cho địa phương.

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích