Độ mặn diễn biến phức tạp

14/03/2018 | 07:50 GMT+7

(HG) - Trong những ngày qua, tình hình nhiễm mặn ở thành phố Vị Thanh diễn biến phức tạp, độ mặn thay đổi liên tục theo triều cường. Chỉ tính trong 2 ngày gần đây (12 và 13-3), qua quan trắc mặn tại xã Hỏa Tiến, ngã ba Nước Trong, độ mặn dao động từ 0,6-2,5%o, tại cống Kênh Lầu từ 0,5-2,1%o. Với nồng độ mặn trên 2%o sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt của người dân.

Hệ thống cống hở sẽ chủ động trong việc giữ nước phục vụ sản xuất cho nông dân huyện Phụng Hiệp. Ảnh: THANH DUY

Hiện thành phố Vị Thanh đang tập trung phòng, chống hạn, mặn, thường xuyên theo dõi diễn biến mặn để vận hành đóng, mở cống phù hợp với độ nhiễm mặn, hạn chế đến mức thấp nhất nước mặn xâm nhập. Đồng thời, hướng dẫn người dân tu bổ bờ bao, nạo vét kênh mương nội đồng, lựa chọn thời điểm thích hợp để tích nước vào kênh mương, chủ động bơm tưới phù hợp cho từng loại cây trồng. Bên cạnh đó, có kế hoạch triển khai các công trình thủy lợi năm 2018. Dự kiến, thành phố triển khai nạo vét 7 công trình thủy lợi, với kinh phí hơn 3 tỉ đồng.

- Mấy ngày nay, do thời tiết nắng nóng kéo dài đã làm cho nồng độ mặn trên địa bàn huyện Long Mỹ tiếp tục tăng. Cụ thể, theo kết quả quan trắc của Trạm thủy lợi huyện Long Mỹ tại cống Ba Cô, độ mặn đo được là 3%o, tăng 0,4%o; cống Hóc Pó là 2,7%o và nhà thờ Bào Ráng, xã Lương Nghĩa là 2,5%o, tăng 0,3%o; UBND xã Lương Nghĩa 2,5%o, tăng 0,5%o, phà Ngan Dừa, xã Lương Tâm là 0,9%o; kênh 10 Thước, xã Vĩnh Viễn A là 3,1%o, tăng 0,8%o; kênh Thanh Thủy sông Nước Trong là 1,7%o, tăng 1,2%o.

Trước tình hình độ mặn diễn biến ngày càng phức tạp và có chiều hướng lấn sâu vào nội đồng, huyện Long Mỹ đang tiếp tục chỉ đạo cán bộ trạm thủy lợi thường xuyên theo dõi, thông báo kịp thời đến người dân để có sự ứng phó kịp thời. Đồng thời, khuyến cáo người dân không nên đưa nước vào đồng ruộng khi độ mặn vượt qua ngưỡng 2-3%o. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, gia cố các đập thời vụ, sẵn sàng vận hành đóng các đập khi độ mặn vượt ngưỡng, vận động Nhân dân tích trữ nước ngọt, phục vụ nhu cầu sản xuất.

- Theo dự báo mùa khô năm nay ở huyện Phụng Hiệp sẽ diễn biến phức tạp, tình trạng hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn sẽ xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn huyện. Để ứng phó với tình trạng này, năm qua huyện đã đầu tư hơn 20 tỉ đồng, từng bước hoàn thiện hệ thống thủy lợi trên địa bàn huyện.

Năm 2017, bằng nhiều nguồn lực, huyện đã đầu tư nạo vét 23 tuyến kênh tạo nguồn, xây dựng 19 cống, vận động Nhân dân nạo vét hơn 50 tuyến kênh nội đồng, dẫn nước phục vụ sản xuất. Trong đó, tuyến kênh Bàu Sấu, ở xã Hòa Mỹ, có chiều dài trên 3,2km, được đào cách đây hơn 20 năm, nên đã bồi lắng gây khó khăn cho việc sản xuất của người dân. Được sự đồng thuận từ Nhân dân, huyện đã đầu tư trên 100 triệu đồng nạo vét tuyến kênh tạo nên bờ bao khép kín cho khu vực sản xuất này với gần 1.000ha.

Theo thống kê, trong 5 năm qua, huyện Phụng Hiệp đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư nạo vét được 66 tuyến kênh tạo nguồn, xây dựng 50 cống, 7 trạm bơm. Tổng kinh phí thực hiện các công trình trên 70 tỉ đồng. Những công trình được xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng đã khép kín, chủ động sản xuất cho khoảng 12.000ha, chiếm 40% diện tích đất sản xuất trong huyện và cơ bản ứng phó được với mùa khô năm nay.

Nhóm CTV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>