Đoàn công tác Ban Kinh tế Quốc hội làm việc với ngành mía đường Hậu Giang

19/06/2019 | 08:54 GMT+7

(HG) - Ngày 18-6, Đoàn công tác Ban Kinh tế Quốc hội do ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm Trưởng đoàn, đã đến và làm việc với tỉnh, huyện Phụng Hiệp, Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) (Công ty) để khảo sát, nắm tình hình hoạt động, sản xuất cũng như những khó khăn về tình hình tiêu thụ đường thời gian qua.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội (đứng) phát biểu tại buổi làm việc.

Qua báo cáo của công ty, tình hình sản xuất niên vụ năm 2018-2019, sản lượng của 2 nhà máy đều giảm so với niên vụ trước đó: giảm 37,7% sản lượng ép mía và giảm 43,5% lượng đường sản xuất. Nguyên nhân do giá mía thấp, người dân bỏ mía chuyển sang cây trồng khác; giá thành sản xuất cao nên khó cạnh tranh với đường nhập khẩu và đặc biệt phải đối đầu với đường lậu giá thành rất rẻ. Nhà máy cũng nhìn nhận được khó khăn trong sản xuất mía của nông dân là diện tích sản xuất mía còn manh mún, đất trũng nên khó áp dụng cơ giới hóa. Dự báo trong thời gian tới 2 nhà máy đường của công ty sẽ thiếu nguyên liệu ép mía vì diện tích hiện giảm chỉ còn hơn 6.000ha, tương đương khoảng 400.000 tấn mía nguyên liệu.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã đánh giá cao những sự nỗ lực của nhà máy đường trong thời gian qua đã tạo được sự đồng thuận giữa đơn vị với chính quyền địa phương, với người dân cùng nhau duy trì sự tồn tại của ngành đường, giúp nông dân trồng mía tiếp tục gắn bó với nghề. Nhưng, hướng tới, nhà máy đường phải xác định rõ mục tiêu sản xuất như thế nào để cùng địa phương quy hoạch diện tích vùng nguyên liệu, khuyến cáo người dân tiếp tục trồng mía cung cấp đủ sản lượng sản xuất. Về phía địa phương, ngành chức năng nên nghiên cứu sản xuất hoặc đề nghị mua máy có công suất nhỏ, phù hợp với thổ nhưỡng để việc đưa cơ giới hóa vào ruộng mía thành công. Về phía đoàn sẽ có công văn gửi Quốc hội để có sự chuẩn bị xây dựng nội dung trần, giải trình cho kỳ họp lần tới có giải pháp hỗ trợ phù hợp cho ngành mía đường, nông dân tiếp tục duy trì cuộc sống bằng nghề trồng mía.

Tin, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>