Ghi nhận và giải trình nhiều ý kiến của cử tri

08/01/2020 | 09:59 GMT+7

(HG) - Tại buổi tiếp xúc với đông đảo bà con cử tri 3 xã Hiệp Lợi, phường Hiệp Thành và Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy vào chiều ngày 7-1, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, yêu cầu UBND thị xã quan tâm rà soát, chỉ đạo giải quyết sớm các ý kiến, bức xúc của cử tri.

Cử tri nêu ý kiến với các đại biểu HĐND 3 cấp.

Bí thư Tỉnh ủy còn chân thành cảm ơn bà con cử tri luôn đồng tình, ủng hộ cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý, giúp tỉnh nhà thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế -  xã hội năm 2019, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân. Ông Lữ Văn Hùng cũng mong cử tri tiếp tục đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường sống trong lành; mỗi cá nhân tích cực thực hiện và quan tâm giáo dục con cháu chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; mạnh dạn tố giác tội phạm cũng như tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

Lãnh đạo UBND thị xã phát biểu giải trình ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Trước đó, đại biểu HĐND 3 cấp đã ghi nhận nhiều lượt ý kiến phản ánh, bức xúc của cử tri về thời gian giải quyết hồ sơ cho người có công; xây dựng lộ chưa đáp ứng tiêu chí phường văn minh đô thị; tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi vùng ven phường Hiệp Thành (trang trại nuôi gà ở tỉnh Sóc Trăng gây ra), về tranh chấp ranh đất ở kéo dài.

Cử tri cũng đề nghị cơ quan chức năng quan tâm tình hình mất trật tự, an toàn giao thông điểm đầu đường 1-5 (phường Hiệp Thành), đua xe trái phép trên tuyến Quản lộ Phụng Hiệp; tăng cường quản lý trật tự xây dựng nhà ở ven sông; xem xét nâng mức hỗ trợ cho lực lượng bán chuyên trách ở cơ sở.

Trên cơ sở ý kiến, bức xúc, lãnh đạo UBND thị xã Ngã Bảy đã giải trình làm rõ nhiều vấn đề, trong đó chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát để lập lại trật tự, an toàn giao thông; kiên quyết chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang, cất nhà ven sông…

- Sáng ngày 7-1, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cùng đại biểu HĐND 3 cấp có buổi tiếp xúc cử tri xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ.

Tại đây, Đoàn ghi nhận 6 ý kiến của cử tri về giao thông nông thôn ở tuyến lộ cặp kênh Hậu Giang 3, giao thông nông thôn ấp 6 xuống cấp, ảnh hưởng đến đi lại của người dân; bà Trần Thị Quý, ở ấp 4 là con liệt sĩ, đồng thời đang thờ cúng nhưng nhà xuống cấp, mong ngành chức năng xem xét hỗ trợ sửa chữa…

Trên cơ sở giải trình của lãnh đạo thị xã Long Mỹ, ông Huỳnh Thanh Tạo mong muốn bà con cảm thông, chia sẻ với chính quyền địa phương trong xây dựng cơ sở hạ tầng; yêu cầu lãnh đạo thị xã ngoài những dự án của tỉnh trong việc nâng cấp, xây dựng, mở đường thì cần đẩy mạnh xã hội hóa kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn để lộ, cầu được thông thoáng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng mong muốn bà con cố gắng làm ăn hơn nữa để vươn lên làm giàu chính đáng; thường xuyên tuyên truyền, giáo dục con em mình chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước để trở thành công dân có ích cho xã hội…

Cử tri tham gia buổi tiếp xúc.

- Nên thực hiện tốt quy định của pháp luật, đó là mong muốn của ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đối với người dân thị xã Long Mỹ nói chung, phường Thuận An nói riêng tại buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND 3 cấp ở phường.

Tại buổi tiếp xúc, ông Huỳnh Thanh Tạo thông báo với bà con cử tri về tình hình phát triển kinh tế, xã hội thị xã thời gian qua, trong đó, trung tuần tháng 1 năm nay, thị xã sẽ được công nhận đô thị loại III, đó là sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy mong muốn tới đây, bà con thị xã nói chung, phường Thuận An nói riêng cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, nhất là nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm; ra sức thi đua, học tập, lao động, sản xuất để đời sống ngày càng ổn định, phát triển. Bà con cần thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và những người xung quanh khi tham gia giao thông.

- Đoàn đại biểu HĐND 3 cấp vừa có buổi tiếp xúc với gần 70 cử tri xã Vị Đông, huyện Vị Thủy. Tham dự buổi tiếp xúc, có ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; ông Nguyễn Hữu Tình, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Tại đây, đoàn đã ghi nhận 7 ý kiến của cử tri, chủ yếu đề nghị nạo vét các tuyến kênh thủy lợi bị bồi lắng; nâng cấp, sửa chữa lộ nông thôn xuống cấp; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu dân cư - thương mại Hội Đồng; cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng; nâng độ thông thuyền các cầu trên tuyến Tỉnh lộ 931B để các ghe có tải trọng lớn vào mua lúa cho người dân thuận lợi; cần có giải pháp ứng phó hiệu quả tình trạng mặn xâm nhập…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Quốc Ca yêu cầu lãnh đạo các ngành chức năng của huyện và chính quyền địa phương xem xét giải quyết những kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền. Đối với những ý kiến vượt thẩm quyền, chưa được giải trình thỏa đáng tại buổi tiếp xúc sẽ chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét và trả lời những lần tiếp xúc cử tri sau.

- Ngày 7-1, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh cùng đại biểu HĐND 3 cấp có buổi tiếp xúc cử tri thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh phát biểu tại hội nghị.

Tại đây, cử tri thông tin, một số tuyến kênh thủy lợi trên địa bàn thị trấn bị bồi lắng, gây khó khăn trong sản xuất, đề nghị có kế hoạch nạo vét. Một số tuyến dân cư chưa có nước sạch, đề nghị địa phương quan tâm hơn. Cử tri còn yêu cầu ngành nông nghiệp nên tạo điều kiện nhân rộng giống lúa chất lượng cao (ST25) giúp người dân nâng cao hiệu quả sản xuất. Việc cấp thẻ bảo hiểm y tế còn chậm do trùng thẻ; cần tăng mức trợ cấp cho lực lượng dân phố; trên địa bàn ấp 4B có tuyến kênh hơn 40 hộ dân sử dụng điện câu đuôi, kiến nghị ngành chức năng quan tâm đấu nối điện an toàn cho dân.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Qua các ý kiến, ông Đồng Văn Thanh chỉ đạo các phòng, ban, ngành và UBND huyện Châu thành A trực tiếp giải trình các vấn đề nước sạch, điện sinh hoạt, nạo vét tuyến kênh thủy lợi, cấp thẻ bảo hiểm y tế…

Đối với những kiến nghị vượt thẩm quyền của huyện và địa phương, đại biểu HĐND tỉnh ghi nhận và hứa sẽ kiến nghị đến đơn vị chức năng giải quyết, phản hồi lại cho cử tri trong lần tiếp xúc sau.

- Ông Trần Văn Huyến, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, cùng các đại biểu HĐND 3 cấp đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã nêu lên một số ý kiến, kiến nghị liên quan đến các chế độ chính sách cho người có công với cách mạng, cấp và sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, cần nâng cấp và sửa chữa một số công trình cầu đường đã xuống cấp. Bên cạnh đó, cử tri cũng đặc biệt quan tâm đến tình hình hạn, mặn năm nay và yêu cầu ngành chức năng cần có phương án và biện pháp chủ động đối phó, tránh gây ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân…

Qua ý kiến của cử tri, đại diện chính quyền địa phương và các ngành chức năng của huyện Long Mỹ đã trả lời và làm rõ. Lãnh đạo UBND huyện còn thông tin đến cử tri về các chủ trương đầu tư, tiến độ thi công một số công trình. Đồng thời, giao cho địa phương rà soát, xem xét giải quyết kịp thời, thỏa đáng những vấn đề mà cử tri quan tâm.

- Đoàn đại biểu HĐND 3 cấp do ông Lê Văn Tông, Bí thư Thị ủy Long My, làm Trưởng đoàn, có buổi tiếp xúc với 70 cử tri của xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Tân Phú đã đề xuất 6 ý kiến, kiến nghị, tập trung vào những vấn đề: bất cập trong việc cấp thẻ bảo hiểm y tế, nước sạch và tình trạng sử dụng điện câu đuôi… Nhiều cử tri còn phản ánh tình trạng người dân vô tư bỏ vỏ ốc xuống kênh rạch, gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt. Cử tri cũng mong muốn thị xã Long Mỹ cần sớm có kế hoạch xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn và cầu bị xuống cấp.

Thay mặt đoàn, ông Lê Văn Tông đã giải trình một số ý kiến, kiến nghị của cử tri về những bất cập trong việc sử dụng thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh. Đối với tình trạng ô nhiễm môi trường, ông đề nghị Nhân dân cần có ý thức tự bảo vệ môi trường sống, tránh tình trạng vứt rác thải sinh hoạt và xác vật nuôi xuống kênh rạch. Ông cũng đề nghị các ngành chuyên môn quan tâm đến việc cung cấp nước sạch và điện cho bà con nhân dân trên địa bàn.

- Đoàn đại biểu HĐND 3 cấp do ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, làm Trưởng đoàn, vừa có buổi tiếp xúc cử tri tại ấp 7, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy.

Tại đây, vấn đề được cử tri phản ánh nhiều nhất là đầu tư làm lộ giao thông nông thôn và tình trạng thanh niên sử dụng ma túy, tệ nạn xã hội, an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn. Tuyến đường Kênh Ngang, thuộc ấp 7 được Nhà nước đầu tư nâng cấp, sửa chữa khang trang, thông thoáng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại dễ dàng. Tuy nhiên, tuyến đường phía bên sông của ấp 7 vẫn còn đường đất, người dân đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Cử tri cũng rất bức xúc khi phát hiện trên địa bàn ấp 7 có một số đối tượng sử dụng ma túy. Cử tri còn yêu cầu ngành chuyên môn giải thích về quyền lợi của người dân khi tham gia bảo hiểm y tế liên tục 5 năm; quan tâm hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách; bình xét hộ nghèo chưa đúng đối tượng…

Qua các ý kiến của cử tri, ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy, yêu cầu ngành công an và chính quyền địa phương nhanh chóng có các giải pháp giải quyết bức xúc cho dân. Các ngành cần giải trình và xử lý các ý kiến thuộc thẩm quyền cho cử tri, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

Nhóm PV-CTV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>