HĐND tỉnh chất vấn về tình hình đầu tư nước sạch

19/06/2018 | 08:04 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 18-6, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình về đầu tư, xây dựng, quản lý và cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh - thực trạng và giải pháp. Tham dự phiên giải trình có ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các sở, ngành và các đại biểu cử tri.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ năm 2016 đến nay, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã đầu tư 8 dự án cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với tổng mức đầu tư 293,117 tỉ đồng. Tính đến nay, toàn tỉnh có 115 trạm cấp nước, trong đó có 35 trạm cấp nước tập trung, 80 trạm cấp nước mini. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đối với trạm cấp nước mini là do đầu tư đã lâu nên dần xuống cấp. Hơn nữa, phần lớn các trạm cấp nước được bố trí tận vùng sâu, vùng xa, từ đó việc quản lý, sửa chữa khó khăn.

Tại phiên giải trình đã có 8 câu hỏi của các đại biểu cử tri cho Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xung quanh về tiến độ của các công trình cấp nước tập trung, biện pháp khắc phục tình trạng thiếu nước, nước yếu, bị vẩn đục cũng như lộ trình đầu tư trong thời gian tới.

Tại đây, ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho rằng, nhu cầu đầu tư nước sạch trên địa bàn tỉnh còn rất lớn trong khi hiện nay khả năng nguồn vốn có giới hạn nên thời gian qua ngành đã thực hiện bằng giải pháp xã hội hóa. Trong thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục xã hội hóa các công trình nước sạch, đồng thời cổ phần hóa Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn để góp phần nâng cao hộ dân sử dụng nước sạch. Ngoài ra, tập trung quyết liệt, ưu tiên xem xét đầu tư thêm một số tuyến bức xúc để đưa nước sạch về các vùng nông thôn.

Cùng với cấp nước nông thôn, hiện nay việc đầu tư, xây dựng, quản lý và cung cấp nước sạch của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị tỉnh cũng còn nhiều bất cập. Theo các đại biểu, hiện nay một số tuyến nước sạch thuộc công ty quản lý vẫn còn tình trạng cúp nước mà không thông báo. Bên cạnh đó, tình trạng lắp đặt song trùng 2 tuyến ống cung cấp nước giữa công ty và Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh gây lãng phí. Giải trình tại đây, ông Bùi Trọng Lực, Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, khẳng định: Nguyên nhân của việc cúp nước trong thời gian qua là do sự cố kỹ thuật, do đó đã xảy ra tình trạng cúp nước cục bộ do duy tu, bảo dưỡng. Ngoài ra, việc xây dựng song trùng giữa các đơn vị cấp nước là do công ty đầu tư theo nhu cầu của các hộ dân bức xúc, khu vực mà chưa được Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn đầu tư. Do đó, khi phát triển nhánh rẽ đã đi ngang các tuyến ống này gây ra tình trạng song trùng. Cuối năm 2017 vừa qua, ngành cũng đã phối hợp cùng các đơn vị cung cấp nước sạch đưa ra phương án đầu tư mạng lưới để tránh trùng lắp...

Phát biểu tại phiên giải trình, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, khẳng định: HĐND tỉnh sẽ tiếp thu tất cả các ý kiến của cử tri, đồng thời đôn đốc các sở, ban, ngành có liên quan xử lý nhanh các ý kiến của bà con cử tri đang bức xúc. Song song đó, đề nghị các ngành cần tiếp tục đầu tư các công trình nước sạch tập trung, xóa bỏ dần trạm cấp nước mini xuống cấp, không đảm bảo chất lượng. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh khẩn trương rà soát các tuyến dân cư chưa có nước sử dụng trên cơ sở đó để lập phương án đầu tư. Tiến hành nâng cấp, sửa chữa các trạm cấp nước đã xuống cấp để nâng cao chất lượng nước do người dân sử dụng…

THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>