Hoàn thành kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập lần đầu trước ngày 31-3

02/03/2021 | 07:25 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 1-3, Thanh tra tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến trao đổi, thống nhất việc xây dựng kế hoạch kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Lãnh đạo Thanh tra tỉnh triển khai dự thảo Kế hoạch của UBND tỉnh về việc thực hiện kê khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập lần đầu trên địa bàn tỉnh.

Tại điểm cầu của tỉnh, ông Trần Thanh Lâm, Chánh Thanh tra tỉnh, đã triển khai Nghị định số 130/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và dự thảo kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện việc kê khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập lần đầu.

Cụ thể, Nghị định 130/2020 của Chính phủ nêu rõ những người có nghĩa vụ kê khai theo quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 36 của Luật Phòng, chống tham nhũng. Các đối tượng này bao gồm các ngạch công chức và chức danh như chấp hành viên, điều tra viên, kế toán viên, kiểm lâm viên, kiểm sát viên, kiểm soát viên ngân hàng, kiểm soát viên thị trường…; những người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên công tác trong một số lĩnh vực được xác định theo phụ lục tại nghị định.

Cũng theo nghị định, người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập mà kê khai không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ mà bị xử lý theo quy định tại Điều 51 của Luật Phòng, chống tham nhũng.

Còn theo dự thảo kế hoạch của UBND tỉnh, việc kê khai và công khai kê khai tài sản, thu nhập lần đầu phải được thực hiện đúng theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020 của Chính phủ. Các đối tượng kê khai sẽ bao gồm cán bộ, công chức theo Luật Cán bộ, công chức; sĩ quan công an, sĩ quan quân đội, người giữ chức vụ từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, người được cử làm người đại diện phần vốn góp nhà nước tại doanh nghiệp…

Việc tổ chức kê khai, tiếp nhận, quản lý bản kê khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập phải hoàn thành trước ngày 31-3-2021. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương phải khẩn trương thực hiện việc kê khai, công khai theo kế hoạch. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần liên hệ Thanh tra tỉnh để được hướng dẫn, giải đáp.

Tin, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>