Hội nghị tìm giải pháp xúc tiến xuất khẩu năm 2018

23/04/2018 | 16:23 GMT+7

(HGO) - Sáng 23-4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến về việc tìm giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu trong thời gian tới. Tại điểm cầu Hậu Giang có sự tham dự của ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Quang cảnh tại điểm cầu Hậu Giang.

Năm 2017 là một năm đặc biệt thành công của xuất khẩu lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 200 tỉ USD. Tính chung cả năm, xuất khẩu đạt 214 tỉ USD, tăng 21,2% so với năm 2016, vượt xa chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao cho ngành công thương. Trong năm có thêm 4 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD, đưa số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỉ USD lên 29 mặt hàng, có 20 mặt hàng có kim ngạch xuất nhập khẩu trên 2 tỉ USD và có 8 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 6 tỉ USD.

Theo số liệu từ Bộ Công thương, những diễn biến trong xuất khẩu của năm 2017 đã cho thấy những dấu hiệu tích cực, bền vững hơn. Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu đã chuyển dịch thành công. Nhóm hàng công nghiệp chế biến năm 2017 chiếm tỷ trọng 81,3%, tăng mạnh so với mức 61% của năm 2011; tỷ trọng hàng nông, thủy sản giảm còn 12,1% (năm 2011 là 20,4%); nhóm nhiên liệu, khoáng sản chỉ còn chiếm tỷ trọng khoảng 2% (năm 2011 chiếm 11,6%).

Ở Hậu Giang, tình hình xuất nhập khẩu những tháng đầu năm đều tăng so với cùng kỳ. Mặt hàng đóng góp nhiều nhất là hàng giày dép xuất khẩu và giấy thành phẩm các loại của các doanh nghiệp FDI. Chỉ tính riêng mặt hàng giấy đã tăng khoảng 25 triệu USD so với cùng kỳ năm trước trong khi giá trị xuất khẩu các nhóm hàng còn lại vẫn có giá trị ổn định, không có sự chuyển biến lớn so với cùng kỳ. Ước 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trực tiếp, ủy thác và các dịch vụ chi trả ngoại tệ được 316 tỉ đồng, tăng 14,37% so với cùng kỳ và đạt 29,81% so với kế hoạch.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Công thương và các bộ, ngành Trung ương cần xem xét, điều chỉnh, thay đổi những chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư, hỗ trợ từ các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu; tăng cường đổi mới công tác thông tin thị trường và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu. Tầm nhìn của chủ tịch UBND mỗi địa phương, bộ trưởng đều phải hướng về xuất khẩu để quốc gia có sự tăng trưởng tốt khi mà xuất khẩu là một chỉ số đóng góp cho tăng trưởng bền vững. Năm qua, cả nước đã lần đầu tiên xuất khẩu trên 200 tỉ USD, trong đó có những ngành hàng có kim ngạch lớn như điện tử, chế biến chế tạo, nông nghiệp và một số sản phẩm khác mà chúng ta đã tìm ra lối đi cách làm. Chúng ta gần như hoàn tất việc mở cửa tiếp cận thị trường mới với 12 hiệp định FTA đã ký kết và đang đàm phán, cũng như kết thúc đàm phán một số FTA. Đây là điều quan trọng để nước ta không phụ thuộc vào một vài bạn hàng, một vài ngành hàng, góp phần nâng cao tính tự chủ của nền kinh tế. Nhiều lãnh đạo nước ta, kể cả các bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh, thậm chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đều đi tiếp thị cho sản phẩm của Việt Nam, tìm thị trường mới.

Tin, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>