Huyện Châu Thành A và thành phố Vị Thanh: Đủ điều kiện trình hội đồng xem xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

26/06/2019 | 09:28 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 25-6, ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các sở, ngành liên quan của tỉnh và lãnh đạo huyện Châu Thành A, thành phố Vị Thanh có buổi làm việc với Tổ công tác liên ngành Trung ương, do ông Nguyễn Minh Tiến, Chánh Văn phòng điều phối NTM Trung ương làm Tổ trưởng, để xem xét kết quả xây dựng NTM và hồ sơ đề nghị xét công nhận đạt chuẩn huyện NTM cho huyện Châu Thành A và công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cho thành phố Vị Thanh trong năm 2019.

Ông Nguyễn Minh Tiến (bìa trái đánh giá cao kết quả xây dựng NTM của huyện Châu Thành A và thành phố Vị Thanh.

Tại buổi làm việc, Tổ công tác liên ngành Trung ương được xem video tổng thể về kết quả xây dựng NTM của huyện Châu Thành A và thành phố Vị Thanh. Trong đó, đánh giá về kết quả đạt được trong xây dựng NTM ở huyện Châu Thành A, nhiều thành viên trong Tổ công tác liên ngành Trung ương cho rằng, hiện Châu Thành A đã đạt 9/9 tiêu chí NTM cấp huyện, có 6/6 xã được UBND tỉnh Hậu Giang công nhận đạt chuẩn NTM, là địa phương duy nhất trong cả nước có 4 thị trấn. Lợi thế của Châu Thành A trong phát triển kinh tế - xã hội là có nhiều tuyến quốc lộ đi qua, có tuyến kênh xáng Xà No nên công nghiệp của huyện phát triển mạnh, còn nông nghiệp có nhiều mô hình hợp tác xã liên kết tiêu thụ nông sản hiệu quả hay mô hình sản xuất mang lại kinh tế cao như: mô hình cánh đồng lớn trong canh tác lúa, trồng xoài cát Hòa Lộc, cây có múi… Đặc biệt là ngày càng có nhiều nông dân ứng dụng công nghệ thông minh vào sản xuất nhằm tiết giảm công lao động, tăng thu nhập và bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, cảnh quan môi trường được sáng - xanh - sạch - đẹp.

Thành viên Tổ công tác liên ngành Trung ương đóng góp ý kiến tại buổi làm việc.

Còn thành phố Vị Thanh, hiện địa phương cũng đạt 9/9 tiêu chí NTM cấp huyện, có 4/4 xã đạt chuẩn NTM và có 5 phường đạt chuẩn phường văn minh đô thị. Điểm nổi bật của Vị Thanh trong xây dựng NTM là cơ sở hạ tầng nông thôn như: cầu, đường giao thông, hệ thống thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, trường học… được quan tâm xây mới đạt chuẩn, cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Ngoài ra, địa phương còn nhân rộng nhiều mô hình kinh tế gắn với hợp đồng tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao nguồn thu nhập cho người dân, điển hình là mô hình trồng khóm Cầu Đúc, nuôi cá thát lát còm…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Tiến, Chánh Văn phòng điều phối NTM Trung ương phấn khởi với những kết quả xây dựng NTM mà huyện Châu Thành A và thành phố Vị Thanh đạt được, đặc biệt là đi đến đâu cũng thấy sự hồ hởi, phấn khởi của người dân về sự hài lòng về kết quả xây dựng NTM của địa phương; qua đây cho thấy, hai địa phương trên đủ điều kiện trình hội đồng thẩm định Trung ương xem xét trước khi trình Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM cấp huyện. Về hồ sơ, thủ tục thì các địa phương cần quan tâm, bổ sung theo sự góp ý của các thành viên trong Tổ công tác liên ngành Trung ương; đặc biệt là phải có sự minh chứng thực tiễn về những kết quả đạt được để thuyết phục hội đồng thẩm định của Trung ương. Bên cạnh đó, địa phương cũng cần quan tâm hơn đến đời sống vật chất của người dân và cảnh quan môi trường nông thôn do chưa có sự phát triển đồng đều.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên trong Tổ công tác liên ngành Trung ương và sẽ đề nghị các ngành liên quan và địa phương sớm khắc phục, chỉnh sửa để các hồ sơ, thủ tục được hoàn chỉnh tốt nhất trước khi đưa ra hội đồng thẩm định Trung ương. Riêng những việc góp ý thực tế mà địa phương chưa làm được thì từng xã, huyện, thành phố sẽ tiếp thu và đề ra giải pháp thực hiện trong thời gian sớm nhất, đặc biệt là về cảnh quan môi trường. Trong quá trình thực hiện, đơn vị nào gặp khó khăn thì kịp thời báo cáo về UBND tỉnh để tháo gỡ nhằm đưa kết quả xây dựng NTM thực sự mang lại đổi thay trên các mặt cho người dân nông thôn…

- Sáng ngày 25-6, Đoàn công tác nông thôn mới (NTM) Trung ương gồm đại diện lãnh đạo Văn phòng điều phối NTM Trung ương cùng một số bộ, ngành liên quan của Trung ương và tỉnh Hậu Giang đã có buổi khảo sát thực tế để kiểm tra kết quả sau hơn 8 năm xây dựng NTM trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Đoàn tham quan mô hình trồng măng cụt của người dân xã Vị Tân.

Theo đó, tại xã Vị Tân, Đoàn công tác đã đến tham quan nhà văn hóa ấp 3, xem mô hình camera an ninh, lộ giao thông nông thôn, cảnh quan môi trường, mô hình trồng măng cụt và trồng cam xoàn của người dân. Còn ở xã Hỏa Tiến, Đoàn công tác đến tham quan nhà văn hóa và khu thể thao ở ấp Thạnh Xuân. Cũng tại đây, Đoàn công tác còn được thưởng thức một số tiết mục đờn ca tài tử do câu lạc bộ đờn ca tài tử của ấp thể hiện; đồng thời đến tham quan Trường Mầm non Hoa Sen, thăm vườn khóm, cảnh quan môi trường thuộc ấp Thạnh Thắng và tham quan trụ sở làm việc của UBND xã Hỏa Tiến. Ngoài ra, Đoàn công tác còn ghé tham quan Trạm Y tế xã Tân Tiến.

Sau khi kiểm tra thực tế, các thành viên trong Đoàn công tác của Trung ương đều rất ấn tượng với những gì mà thành phố Vị Thanh đã làm được trong quá trình xây dựng NTM thời gian qua, đặc biệt là những mô hình sản xuất cho giá trị kinh tế cao, việc người dân làm hàng rào bằng cây xanh với nhiều loại hoa, cây kiểng kết hợp rất đẹp, cơ sở hạ tầng nông thôn như: đường, trường học, trạm y tế... đều được đầu tư khang trang, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, học tập và đi lại cho người dân. Những kết quả trên sẽ làm cơ sở vững chắc để Chính phủ sớm xem xét công nhận thành phố Vị Thanh là đơn vị hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM theo đề xuất của địa phương.

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>