Huyện Long Mỹ: Sơ kết mô hình phòng ngừa bệnh vàng lá, thối rễ trên bưởi da xanh

13/06/2019 | 08:39 GMT+7

(HG) - Vừa qua, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Long Mỹ đã tổ chức hội thảo khoa học sơ kết mô hình phòng ngừa bệnh vàng lá, thối rễ trên bưởi da xanh cho hơn 20 nông dân trên địa bàn thị trấn Vĩnh Viễn.

Tại đây, nông dân đã được tham quan mô hình trồng bưởi da xanh của gia đình ông Ngô Văn Nghị, ở ấp 4, thị trấn Vĩnh Viễn, là một trong 25 mô hình đã được áp dụng biện pháp kỹ thuật phòng ngừa bệnh vàng lá, thối rễ. Sau thời gian áp dụng mô hình, đến nay vườn bưởi hơn 3.000m2 của ông Nghị đã hoàn toàn hết bệnh vàng lá thối rễ, hiện đang phát triển tốt và cho trái, đem lại hiệu quả cho gia đình. Tại buổi tham quan, các cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Long Mỹ cũng hướng dẫn nông dân áp dụng đồng loạt các biện pháp kỹ thuật phòng ngừa bệnh vàng lá, thối rễ trên cây bưởi, như: thiết kế liếp trồng, tỉa cành, bón vôi, phân hữu cơ và sử dụng thuốc sinh học.

Hiện toàn huyện Long Mỹ có hơn 253ha trồng bưởi da xanh. Đây là một trong những loại cây được huyện Long Mỹ triển khai trồng để cải tạo vườn tạp, vườn kém hiệu quả. Bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân tại địa phương. Tuy nhiên, vàng lá, thối rễ trên cây bưởi là bệnh thường gặp tại địa phương, đặc biệt là vùng đất thấp không quản lý được mực nước. Khi bệnh mới xuất hiện, lá của cây vẫn bình thường nhưng gân lá có màu vàng nhạt, phiến lá ngả màu vàng cam và dễ rụng, khi có gió lá già phía dưới bị rụng trước, sau đó đến lá trên; chất lượng trái kém và bị rụng sớm; bệnh nặng có thể làm chết cả cây nếu không chữa trị kịp thời.

TRẦN THANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>