Kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp phòng và ứng phó sạt lở

06/10/2019 | 13:11 GMT+7

(HG) - Hội thảo “Sạt lở bờ sông - Thực trạng và giải pháp phòng, chống trên địa bàn huyện Châu Thành” được tổ chức vào cuối tuần qua tại hội trường UBND huyện Châu Thành.

Lãnh đạo UBND huyện Châu Thành phát biểu tại Hội thảo.

Hội thảo có sự tham dự của các diễn giả là chuyên gia sinh thái đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Trưởng bộ môn kỹ thuật công trình giao thông, khoa công nghệ - Trường Đại học Cần Thơ; lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cùng Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành và người dân các xã, thị trấn.

Các chuyên gia, diễn giả khách mời đã trình bày chuyên đề về sạt lở bờ sông, bờ biển ở ĐBSCL; phân tích giải pháp bảo vệ bờ ở Hậu Giang. Qua đây, tập trung phân tích sâu về tình hình sạt lở hiện nay và một số nguyên nhân chính gây ra sạt lở như: Biến đổi khí hậu, việc khai thác cát quá mức trên sông Hậu; các công trình thủy điện xây dựng ngày càng nhiều ở thượng nguồn sông Mê Kông làm cho lượng trầm tích đổ về ĐBSCL ngày càng hạn chế, không đủ bù đắp lượng cát đã khai khác. Lưu lượng thuyền qua lại nhiều; thói quen xây dựng nhà ở ven sông, rạch làm gia tăng tải trọng lên mép bờ. Ngoài ra, nhu cầu nạo vét, nâng cấp đê bao cũng làm giảm khả năng chống trượt của mái bờ, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao. Để hạn chế tình trạng sạt lở cần kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp và tùy tình hình thực tế ở địa phương mà áp dụng. Một yếu tố hết sức cần thiết được nhấn mạnh trong hội thảo là phát huy và tuyên truyền vận động người dân cùng chung tay cùng phòng, chống sạt lở…

Tại hội thảo, Ông Lê Công Lý, Bí thư Huyện ủy Châu Thành, yêu cầu ngành nông nghiệp huyện tham mưu UBND huyện đề ra quan điểm trong phòng và xử lý sạt lở trên cơ sở luận cứ khoa học và điều kiện tự nhiên của Châu Thành. Phải có chương trình tổng thể để phòng, chống sạt lở đất và có đánh giá cụ thể từng tuyến sông, kênh. Để phòng, chống sạt lở tốt phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, trong đó người dân giữ vai trò trụ cột trong việc bảo vệ đất bờ sông. Do vậy, cần phải có giải pháp tuyên truyền hiệu quả để người dân chủ động bảo vệ mảnh đất của mình trước diễn biến phức tạp của thiên tai, sạt lở.

Huyện Châu Thành là địa phương có nhiều vụ sạt lở đất bờ sông nhất trên toàn tỉnh. Theo thống kê từ năm 2016 đến năm 2019 có 94 điểm sạt lở; riêng từ đầu năm 2019 đến nay xảy ra 39 điểm.

Tin, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>