Khắc phục ngay những hạn chế trong cải cách hành chính

09/08/2018 | 07:29 GMT+7

(HG) - Ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh điều này tại cuộc họp thông qua kết quả giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) do Ban Pháp chế HĐND tỉnh thực hiện mới đây. Dự họp còn có ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Ông Lê Tiến Châu (đứng), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại cuộc họp.

Ông Lê Tiến Châu đánh giá cao kết quả giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh, nhất là nêu ra 10 hạn chế mà một số sở, ngành tỉnh và huyện, thị, thành gặp phải trong công tác cải cách TTHC. Đồng thời yêu cầu Ban Pháp chế HĐND tỉnh nêu cụ thể các đơn vị thực hiện chưa tốt công tác này trong báo cáo kết quả giám sát để UBND tỉnh có chỉ đạo, hỗ trợ giúp các đơn vị sớm khắc phục kịp thời.

Cho rằng tỉnh nhà không có lợi thế cạnh tranh bằng các tỉnh, thành khác trong vùng ĐBSCL nên muốn tạo ra được lợi thế cạnh tranh, ông Lê Tiến Châu yêu cầu các đơn vị, địa phương phải quan tâm công tác cải cách hành chính, nhất là TTHC để hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp khi đến Hậu Giang tìm kiếm cơ hội đầu tư. Hiện tỉnh đang tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp để tạo sự chuyển biến trong công tác này, trong đó, đã và sẽ tổ chức các đoàn tham quan học tập nhiều mô hình hay ở một số tỉnh bạn.

Xác định vai trò người đứng đầu có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện công tác này nên Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh xây dựng văn bản hướng dẫn việc kiện toàn lại Ban chỉ đạo cải cách hành chính cấp huyện. Theo đó, Trưởng ban chỉ đạo phải là chủ tịch UBND huyện để đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính được thực quyết liệt hơn, chặt chẽ hơn…

Trước đó, từ ngày 23 đến ngày 25-7, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã giám sát trực tiếp công tác cải cách TTHC tại UBND thị xã Long Mỹ, UBND huyện Vị Thủy, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và giám sát bằng văn bản đối với UBND tỉnh, UBND các huyện, thị, thành và các sở, ngành còn lại trong tỉnh.

Qua khảo sát, ghi nhận nhiều đơn vị giải quyết số lượng lớn TTHC đảm bảo theo quy trình; thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa. Bên cạnh đó, việc công khai TTHC lên trang thông tin điện tử, niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được các đơn vị thực hiện tốt; việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được triển khai.

Đặc biệt là nhiều mô hình, cách làm hay trong công tác giải quyết TTHC được các đơn vị xây dựng và thực hiện có hiệu quả như: UBND thị xã Long Mỹ thực hiện mô hình 3 xin “Xin lỗi, xin lỗi và xin cảm ơn”; UBND thị xã Ngã Bảy thực hiện mô hình 3 trong 1 “đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi” và trả kết quả tại nhà dân.

Tuy nhiên, nhiều đơn vị giải quyết TTHC chưa đảm bảo theo quy trình, nhất là lĩnh vực đất đai, hộ tịch (còn giải quyết trễ hẹn), trong đó có đơn vị chưa quản lý tốt việc xin lỗi bằng văn bản người dân khi trễ hẹn. Công tác kiểm soát và đơn giản hóa TTHC chưa hiệu quả, chưa đề xuất đơn giản hóa, nếu có thì chủ yếu là đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết. Việc bố trí công chức, viên chức làm việc tại bộ phận một cửa, nhất là cấp huyện chưa đáp ứng quy định hiện hành. Bên cạnh đó, hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin thời gian qua của tỉnh còn yếu kém so với mặt bằng chung của cả nước, chậm đưa vào khai thác các dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nhất là các dịch vụ trực tuyến mức độ 4 có nhiều đơn vị sở, ngành và cấp huyện chưa thực hiện…

Với những hạn chế trên, Ban Pháp chế HĐND tỉnh kiến nghị UBND tỉnh cần tăng cường chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đối với các đơn vị được giám sát thì cần thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13 ngày 10-6-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC; tăng cường hơn nữa trong việc rà soát, kiểm soát và kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC trên địa bàn.

Tin, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>