Khảo sát tình hình tổ chức, hoạt động các hội sau cấp phép

19/06/2019 | 14:48 GMT+7

(HG) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh cùng với lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh vừa có buổi làm việc với Đoàn khảo sát của Bộ Nội vụ về tình hình tổ chức, hoạt động của các hội sau cấp phép.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh phát biểu tại cuộc họp.

Thực hiện Nghị định số 45 của Chính phủ về tổ chức quản lý hoạt động hội, toàn tỉnh có 94 hội. Trong đó, cấp tỉnh có 13 hội đặc thù, 26 hội quần chúng; cấp huyện có 28 hội đặc thù và 27 hội quần chúng, tổng số hội viên là 423.391. Biên chế các hội có tính chất đặc thù cấp tỉnh được cấp thẩm quyền giao 98, cấp huyện là 26.

Theo đánh giá, các tổ chức hội, tổ chức xã hội trên địa bàn ngày càng phát huy vai trò, đóng góp thiết thực cho sự phát triển tỉnh nhà, nhất là về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên và quần chúng Nhân dân.

Tuy nhiên, địa phương vẫn còn gặp khó trong công tác quản lý các hội do Trung ương chưa có những quy định cụ thể, thống nhất về hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước đối với các hội; có nhiều hội chức năng, nhiệm vụ trùng lắp, trùng đối tượng bảo trợ nhưng chưa có quy định sáp nhập giúp nâng cao hiệu quả hoạt động…

Qua nghe báo cáo, ông Tạ Xuân Tiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ, có ý kiến giải trình giúp tỉnh tháo gỡ. Đồng thời ghi nhận những ý kiến đề xuất, kiến nghị của địa phương để tập hợp báo cáo về Chính phủ, làm cơ sở để xây dựng những cơ chế phù hợp hơn nhằm tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động của các hội sau cấp phép.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đồng Văn Thanh kiến nghị Đoàn khảo sát đề xuất Trung ương sớm ban hành luật về Hội hoặc điều chỉnh những bất cập giúp công tác quản lý hội ở địa phương thuận lợi hơn. Trung ương cần có quy định cụ thể về cấp ngân sách cho các hội hoạt động, chế độ chi trả lương cho cán bộ hội. Có giải pháp phát huy vai trò trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tập hợp, phối hợp định hướng các hội hoạt động…

Tin, ảnh: MỸ AN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>