Không thống nhất mở rộng bãi rác Tân Tiến

18/09/2017 | 16:40 GMT+7

(HGO) - Đó là khẳng định của ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc cùng các sở, ban, ngành tỉnh về việc giải quyết vấn đề ô nhiễm tại bãi rác Tân Tiến vào chiều ngày 18-9.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh không thống nhất mở rộng bãi rác Tân Tiến.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang (CTN-CTĐT), bãi rác Tân Tiến hiện đã quá tải, không còn sức chứa, do đó để giải quyết khó khăn trên, trong thời gian chờ xây dựng bãi rác tập trung tại xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, Công ty Cổ phần CTN-CTĐT Hậu Giang kiến nghị 2 phương án giải quyết. Cụ thể, kiến nghị UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo để Công ty Greenity Hậu Giang bố trí vị trí và chuẩn bị trước nơi đổ rác tạm, diện tích khoảng 5ha trong khuôn viên dự án Bãi rác và Nhà máy xử lý rác Hòa An, giao cho Công ty Cổ phần CTN-CTĐT Hậu Giang làm nơi tập kết rác, toàn bộ lượng rác này sẽ được đưa vào xử lý sau khi nhà máy xử lý rác hoàn thành. Đối với phương án 2 là UBND tỉnh xem xét, chấp thuận cho chủ trương đầu tư mở rộng diện tích bãi rác xã Tân Tiến với diện tích khoảng 9.000m2 để làm nơi tập kết rác tạm, đến khi nào bãi rác Hòa An đi vào hoạt động công ty sẽ vận chuyển lượng rác đã tập kết tại bãi trung chuyển này về bãi rác Hoa An để xử lý theo quy định.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị Công ty Cổ phần CTN-CTĐT không mở rộng bãi rác Tân Tiến. Theo đó, để xử lý rác trong thời gian chờ nhà máy xử lý rác hoàn thành, UBND tỉnh cũng đã có chủ trương mở rộng bãi rác Kinh Cùng, trong đó có lắp đặt thiết bị đốt rác. Vì vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cần tham mưu bố trí vốn để thực hiện dự án, đảm bảo tạm thời dự án được kéo dài đến năm 2018. Đối với Công ty Greenity liên hệ với Sở Công thương thực hiện các trình tự thủ tục bổ sung vào quy hoạch ngành điện. Đồng thời, liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư từ xử lý rác bằng phương pháp chôn lấp rác sang hình thức điện rác. Sau khi có chủ trương đầu tư, công ty có trách nhiệm thực hiện các bước như: báo cáo đánh giá tác động môi trường, phương án đầu tư… Nếu đến quý II/2018 mà công ty chưa thực hiện theo đúng tiến độ thì UBND tỉnh sẽ bố trí một phần đất làm bãi chứa rác tạm để giải quyết nhu cầu bức xúc của địa phương.

Tin, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>