Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, đối thoại với các hộ dân có khiếu nại tại Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân

22/05/2019 | 15:17 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 22-5, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và huyện Phụng Hiệp có buổi gặp gỡ, đối thoại với 168 hộ dân tại xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp khiếu nại, kiến nghị, phản ánh liên quan đến đất đai tại Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân.

Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng phát biểu tại buổi đối thoại với công dân xã Tân Phước Hưng.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng cho biết, ngày 3-4-2018, tại trụ sở UBND xã Tân Phước Hưng, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức gặp gỡ các hộ dân có yêu cầu khiếu nại, kiến nghị, phản ánh và chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, thẩm tra, xác minh để Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh báo cáo đến Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết; đến nay đã có các văn bản trả lời của Trung ương.  

Hộ dân tại xã Tân Phước Hưng nêu ý kiến, kiến nghị tại buổi đối thoại.

Thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cho biết, sau khi xem xét nội dung khiếu nại do UBND tỉnh chuyển đến, ngày 18-12-2018, Thanh tra Chính phủ có Văn bản số 2220 nêu ý kiến trả lời các khiếu nại về đất đai liên quan đến Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân. Qua đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh căn cứ các quy định của Luật Đất đai năm 2003, 2013, trả lời cho các hộ dân rõ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân là đúng quy định pháp luật và không xem xét yêu cầu trả lại đất. 

Ngày 3-1-2019, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản gửi đến UBND tỉnh cho biết, trong quá trình giải quyết khiếu nại, các hộ đủ điều kiện đã được xem xét giải quyết bồi thường thành quả lao động, do đó việc các hộ phát sinh yêu cầu đòi lại đất là không có căn cứ xem xét giải quyết. 

Ngày 1-2-2019, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 1021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu văn bản của Thanh tra Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường để xem xét, giải quyết yêu cầu khiếu nại của công dân. Căn cứ các văn bản trên, UBND tỉnh cho rằng việc giải quyết của UBND tỉnh Cần Thơ trước đây và các văn bản giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh là phù hợp với quy định pháp luật.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo tỉnh tiếp tục ghi nhận 20 ý kiến của các hộ dân tiếp tục đề nghị UBND tỉnh xem xét các yêu cầu hỗ trợ, yêu cầu trả lại đất gốc, trả thành quả lao động, đồng thời đề nghị được hỗ trợ ổn định cuộc sống.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu cho biết, UBND ghi nhận các nội dung khiếu nại, phản ánh của người dân với tinh thần cầu thị, nghiêm túc để giải quyết thấu đáo yêu cầu của bà con. Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục ghi nhận ý kiến phản ánh, khiếu nại có nội dung mới để kịp thời xác minh, trả lời rõ cho công dân. Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Phụng Hiệp, trong quá trình xây dựng, định hướng phát triển cho Trung tâm Nông nghiệp Mùa Xuân cần quan tâm giải quyết quyền lợi, hỗ trợ sản xuất, ổn định cuộc sống cho dân.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Phụng Hiệp và các sở, ngành liên quan cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng, thực hiện nghiêm kế hoạch sử dụng đất; tiến hành thanh, kiểm tra quá trình quản lý, sử dụng đất, có biện pháp xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Đối với hộ dân có khiếu nại, cần chấp hành nghiêm chỉnh kết quả giải quyết của Chính phủ, các cấp, các ngành, vì sự phát triển chung của tỉnh nhà.

 

Tin, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>