Lấy cuộc sống, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của dân là trọng tâm của công tác dân vận

14/10/2019 | 15:52 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 14-10, Ban Dân vận Trung ương phối hợp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “70 năm tác phẩm Dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh” bằng hình thức trực tuyến. Dự và chỉ đạo hội thảo có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng.

Quang cảnh hội thảo tại điểm cầu Hậu Giang.

Dự điểm cầu Hậu Giang có ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Hội thảo khoa học “70 năm tác phẩm Dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh” là dịp để cấp ủy, chính quyền các cấp nhận thức và quán triệt sâu sắc hơn nữa di huấn của Bác về công tác dân vận; về giá trị lý luận, thực tiễn to lớn, vững bền của tác phẩm Dân vận, đồng thời nhìn lại công tác dân vận trong 70 năm qua theo lời dặn của Người.

Cùng với thời gian, tư tưởng dân vận của Bác vẫn nóng hổi tính thời sự, khẳng định sức sống trường tồn, tiếp tục dẫn đường, soi sáng cho công tác dân vận của Đảng trong tình hình mới. Trên cơ sở đó, các đại biểu đã tập trung làm rõ tác phẩm Dân vận là sự khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò, sức mạnh của Nhân dân và tư tưởng “lấy dân làm gốc”; là sự kết tinh tư tưởng, phương pháp, phong cách Hồ Chí Minh về công tác dân vận.

Các đại biểu cũng làm rõ các giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc của tác phẩm đối với công cuộc đổi mới hiện nay. Qua đó khẳng định tác phẩm là “cẩm nang” cho công tác vận động quần chúng của Đảng, Nhà nước và các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị; là cơ sở lý luận để Đảng và Nhà nước đề ra chủ trương, chính sách về công tác dân vận.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận theo hướng thiết thực, lấy cuộc sống và quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Nhân dân là trọng tâm của công tác dân vận.

Thường trực Ban Bí thư còn đề nghị phải triệt để đổi mới công tác tuyên truyền, giải thích, thuyết phục bằng nhiều hình thức để Nhân dân hiểu về tình hình đất nước, tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thấy rõ lợi ích các dự án, công trình kinh tế - xã hội đem lại cho dân, cho nước…

Ngày 15-10-1949, tác phẩm Dân vận của Bác đã đăng trên Báo Sự thật với bút danh XYZ. Thời điểm đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, đất nước ta đã trải qua 4 năm đầu tiên của cuộc kháng chiến chống Pháp và đang chuẩn bị bước vào giai đoạn quan trọng của cuộc kháng chiến. Việc nhấn mạnh, coi trọng quan hệ giữa Đảng với Nhân dân, huy động sức mạnh của Nhân dân cho cuộc kháng chiến là nhiệm vụ quan trọng của Đảng trong giai đoạn này.

Dịp này, Ban Dân vận Trung ương và Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp trao giải Cuộc thi viết về tấm gương “Dân vận khéo” năm 2019. Với hơn 1.120 tác phẩm gửi về tham dự ở 4 loại hình: báo in, báo điện tử, báo hình, phát thanh (tăng 298 tác phẩm so năm 2018), Ban tổ chức đã lựa chọn 50 tác phẩm có chất lượng, tiêu biểu vào vòng chung khảo.

Tin, ảnh: NGUYỄN GIA

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>