Liên kết xây dựng vùng nguyên liệu cây ăn trái đáp ứng nhu cầu xuất khẩu

03/10/2019 | 19:33 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 3-10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cùng một số sở, ngành liên quan của tỉnh và lãnh đạo thành phố Vị Thanh, thị xã Ngã Bảy có buổi làm việc với Công ty TNHH The Fruit Republic Cần Thơ (công ty) về liên kết phát triển vùng nguyên liệu cây ăn trái đạt tiêu chuẩn xuất khẩu thị trường châu Âu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (đứng) phát biểu tại buổi làm việc.

Sau thời gian hợp tác với một số địa phương trong tỉnh, nhất là tại huyện Phụng Hiệp trong việc xây dựng và tiêu thụ vùng nguyên liệu chanh không hạt đạt theo tiêu chuẩn VietGAP có hiệu quả; đồng thời nhận thấy vùng đất Hậu Giang còn nhiều tiềm năng trong phát triển vùng cây ăn trái, cũng như cán bộ khuyến nông nhiệt tình nên công ty tiếp tục muốn liên kết với tỉnh Hậu Giang trong việc mở rộng diện tích để phát triển vùng nguyên liệu cây ăn trái đạt tiêu chuẩn xuất khẩu thị trường châu Âu. Theo bản cam kết hợp tác giữa công ty và ngành nông nghiệp tỉnh thì trước mắt tới đây công ty sẽ phát triển vùng nguyên liệu tại Hậu Giang với tổng diện tích là 800ha, trong đó có 400ha là chanh không hạt và 400ha là bưởi Năm Roi. Những diện tích trên sẽ được thực hiện từ đất trồng mía kém hiệu quả để chuyển sang trồng 2 loại cây ăn trái trên. Địa bàn thực hiện là tại huyện Phụng Hiệp, thị xã Ngã Bảy và thành phố Vị Thanh, quy mô tối thiểu ở mỗi vùng trồng là 2ha và đất của hộ dân phải liền kề nhau. Ngoài mở rộng diện tích, công ty còn xây dựng nhà máy chế biến nông sản tại Hậu Giang, cũng như xây dựng điểm tham quan, chia sẻ kinh nghiệm với nông dân, cơ quan nông nghiệp; đồng thời hình thành mô hình canh tác cây có múi kiểu mẫu để sản xuất ra nguồn giống đúng chuẩn, sạch bệnh và là nơi lưu giữ các loại cây đầu dòng chất lượng cho tỉnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên ủng hộ cao với những định hướng liên kết trong phát triển sản xuất mà công ty mong muốn thực hiện tại Hậu Giang, đồng thời cam kết sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ và giúp đỡ khi công ty đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh. Bên  cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành nông nghiệp tỉnh có trách nhiệm triển khai kế hoạch đến các địa phương và xác định vùng trồng, cũng như phối hợp với chính quyền địa phương có giải pháp hỗ trợ cây giống cho người dân khi tham gia mô hình. Tỉnh mong muốn công ty tiếp tục nghiên cứu tiêu thụ thêm một số sản phẩm khác của Hậu Giang ngoài cây chanh không hạt và bưởi Năm Roi như: xoài, khóm...

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh cùng công ty đã ký kết bản hợp tác ghi nhớ để làm cơ sở tiến hành thực hiện mô hình trong thời gian tới.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>