Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội gần đạt kế hoạch năm

19/09/2019 | 19:02 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 19-9, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và sở, ngành tỉnh có buổi họp trực tuyến với các địa phương trong tỉnh để sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 8, đồng thời triển khai công tác tháng 9. Tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo HĐND và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh (đứng) đề nghị các địa phương đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ ở những chỉ tiêu còn đạt thấp.

Trong tháng 8, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tích cực triển khai nhiều nhiệm vụ và giải pháp năm 2019 theo kế hoạch đề ra. Nhờ vậy, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả khởi sắc, trong đó có không ít lĩnh vực đạt cao hơn tháng trước, từ đó góp phần gần đạt nhiều chỉ tiêu chung của năm. Nổi bật, hiện diện tích lúa Thu đông đã xuống giống 38.200ha, đạt gần 98% kế hoạch và hiện bà con đã thu hoạch được hơn 3.000ha, với năng suất bình quân hơn 5,6 tấn/ha, giá bán dao động từ 4.600-4.900 đồng/kg, lợi nhuận từ 18-20 triệu đồng/ha. Tổng diện tích cây ăn trái đạt 39.236ha, đạt 99,8% kế hoạch; diện tích nuôi thủy sản ước được 7.525ha, tăng 9,9% so với cùng kỳ; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 1.755 tỉ đồng, tăng 3,9% so tháng trước; tổng thu ngân sách nhà nước đạt 97,7% dự toán Trung ương giao. Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, xã hội được tổ chức khá sôi nổi, phục vụ tốt công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là các hoạt động thiết thực chào mừng 74 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9; tình hình quốc phòng - an ninh tiếp tục được giữ vững.

Ngoài những mặt đạt được, tại cuộc họp, nhiều sở, ngành tỉnh và địa phương còn nêu lên những mặt hạn chế như: Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giảm 2,8% so với cùng kỳ; tình hình giông lốc, sạt lở đất, bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng tăng so với cùng kỳ; một số dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, nhất là bệnh dịch tả heo châu Phi đã làm ảnh hưởng đến sản xuất của người dân; việc giải ngân vốn đầu tư, công tác phối hợp giải phóng mặt bằng một số dự án còn chậm...

Lãnh đạo Sở Công thương tỉnh lý giải một số nguyên nhân dẫn đến tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giảm so với cùng kỳ.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho rằng: Chỉ còn chưa đến 3,5 tháng là kết thúc năm 2019, do đó, đề nghị các sở, ngành tỉnh và địa phương phải có giải pháp tập trung, dồn sức để đảm bảo đạt các chỉ tiêu trong phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch đề ra, nhất là những chỉ tiêu đạt thấp. Trong đó, đặc biệt quan tâm công tác giải ngân các công trình có vốn đầu tư công, đồng thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để sản xuất hiệu quả. Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo chăm sóc, thu hoạch tốt vụ lúa Thu đông và chuẩn bị các điều kiện xuống giống vụ lúa Đông xuân; tăng cường công tác phòng, chống thiên tai, nhất là giông lốc, sạt lở, cũng như dịch bệnh trên người và động vật. Đặc biệt, tại những điểm nóng có heo mắc bệnh dịch tả heo châu Phi không được chôn đúng quy định mà vứt bừa bãi xuống kênh, sông thì địa phương tăng cường phối hợp với địa bàn giáp ranh đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ môi trường...

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>