Nhiều kết quả ấn tượng của 4 chương trình hành động

01/10/2020 | 16:02 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 1-10, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Quốc Ca, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; cùng Thường trực UBND tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh có buổi họp trực tuyến với các địa phương trong tỉnh để tổng kết 4 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020.

Ông Lê Tiến Châu (đứng), Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị các ngành liên quan và địa phương trong tỉnh cần khẩn trương thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu chưa đạt của 4 chương trình hành động.

Cụ thể 4 chương trình hành động, gồm: Đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đẩy mạnh công nghiệp hóa nông nghiệp, gắn với xây dựng nông thôn mới; đào tạo nguồn nhân lực, phát triển khoa học - công nghệ và giáo dục - đào tạo; cải cách hành chính, xây dựng hệ thống chính quyền và phòng chống tham nhũng, lãng phí; thực hiện các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững. Theo đánh giá của ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh, đến thời điểm này, các chỉ tiêu đề ra trong 4 chương trình hành động đã cơ bản đạt kế hoạch. Nổi bật, trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã tập trung huy động nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội với tổng vốn huy động khoảng 90.000 tỉ đồng; đặc biệt là huy động nguồn vốn từ doanh nghiệp chiếm khoảng 46% trong tổng nguồn vốn, tăng bình quân 14,8%/năm. Bên cạnh đó, tỉnh cũng luôn tập trung cho công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và xem đây là nhiệm vụ đột phá để phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, đã cử 279 trường hợp đào tạo sau đại học, lũy kế đến nay có 958 người được đào tạo sau đại học và hàng năm tỉnh đều dành trên 27 tỉ đồng phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Ngoài ra, công tác cải cách thủ tục hành chính, tinh gọn bộ máy được thực hiện đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, đã công bố 1.860 tổ chức hành chính ở 3 cấp và 451 tổ chức hành chính của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Đồng thời rà soát, cắt giảm thời hạn giải quyết đối với 243/736 tổ chức hành chính được công bố; có 100% cơ quan, đơn vị đã thực hiện cơ chế một cửa. Đã phê duyệt 17/19 Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Tinh giản biên chế từ cuối năm 2015 đến thời điểm hiện nay là 316 trường hợp. Mặt khác, việc cải cách tài chính công từng bước đi vào nề nếp khi hiện có 100% các cơ quan, đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ; trong đó cơ quan quản lý nhà nước là 334 đơn vị, đơn vị sự nghiệp công lập là 445 đơn vị; hiện đã tổ chức cổ phần hóa được 7/9 đơn vị sự nghiệp công lập. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ hộ nghèo, chăm lo cho các đối tượng bảo trợ xã hội thực hiện đạt kết quả rất tốt. Minh chứng là giải quyết việc làm và tạo việc làm mới đạt 120,8% chỉ tiêu; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14,91% xuống 3,1%, bình quân 2,36%/năm; 100% đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh được hưởng trợ cấp xã hội theo quy định.

5 năm qua, toàn tỉnh huy động khoảng 90.000 tỉ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn được khang trang.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì tại hội nghị, nhiều sở, ngành tỉnh và địa phương cũng nêu lên những mặt còn tồn tại cần khắc phục trong thực hiện các chương trình hành động. Chẳn hạn, hệ thống kết cấu hạ tầng mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều yếu kém, giao thông đô thị chật hẹp, giao thông nông thôn chưa đồng bộ điện; việc xử lý nước thải, rác thải ở các khu công nghiệp còn yếu, thiếu đồng bộ; việc thu hút nhân lực có chất lượng cao chưa đạt yêu cầu, xác định danh mục ngành nghề cần thu hút còn quá ít; chưa ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, đặc biệt là đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa; một số địa phương còn tỷ lệ hộ nghèo khá cao;…

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành liên quan và địa phương trong tỉnh cần khẩn trương thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu chưa đạt của 4 chương trình hành động trong thời gian còn lại của năm 2020; đồng thời đề ra giải pháp hữu hiệu để khắc phục những mặt hạn chế đã nêu. Bên cạnh đó, có giải pháp trong việc đầu tư ICOR ít nhưng hiệu quả mang lại cao. Ngoài ra, cần quan tâm một số lĩnh vực như siết chặt lại công tác đào tạo cán bộ, nhất là xem xét về các trường đào tạo, định hướng ngành nghề đào tạo, trong đó có thể xem xét ưu tiên đối với lĩnh vực công nghệ thông tin và tiếp tục có chính sách hỗ trợ cho cán bộ được đào tạo sau đại học; ưu tiên đầu tư phát triển công nghiệp, hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng; đẩy mạnh hợp tác với các nước khu vực Đông Bắc Á trong phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh thực hiện chính quyền điện tử, cải cách hành chính; kịp thời thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội;…

 

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>