Phải chủ động tham mưu thật tốt công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp

08/01/2020 | 19:50 GMT+7

(HG) - Đó là yêu cầu của ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức - kiểm tra năm 2019; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 vào chiều ngày 8-1.

Ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, phát biểu kết luận hội nghị.

Cụ thể, ông Huỳnh Thanh Tạo yêu cầu thời gian tới, ngành kiểm tra Đảng của tỉnh cần tiếp tục tham mưu cấp ủy các cấp xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với đảng viên và tổ chức đảng vi phạm; quan tâm kiểm tra, giám sát việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, trong Đảng, đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất từ trong chi bộ, cấp ủy đảng; tham mưu giúp cấp ủy trong việc thẩm định nhân sự chuẩn bị đại hội đảng bộ cấp, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đối với ngành tổ chức xây dựng Đảng trong tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị cần chủ động tham mưu thật tốt cho công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng cũng như tham mưu thực hiện tốt việc sắp xếp, bố trí nhân sự, cán bộ trước và sau đại hội. Tiếp tục tham mưu thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18, 19 của Trung ương; tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

 Theo báo cáo, năm 2019, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã kịp thời ban hành chương trình kiểm tra, giám sát năm 2019 và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Công tác kiểm tra của chi bộ theo chỉ tiêu số 17 của Tỉnh ủy thực hiện được 3.572 cuộc. Thông qua công tác kiểm tra của chi bộ đã kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót của đảng viên để khắc phục, sửa chữa, qua đó số đảng viên vi phạm kỷ luật giảm so năm 2018.

Công tác phối hợp giữa ủy ban kiểm tra với các tổ chức đảng, cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đảm bảo nguyên tắc, nêu cao trách nhiệm, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Cụ thể năm 2019, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp và chi bộ đã tiến hành kiểm tra 7.514 đảng viên và 563 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 482 đảng viên và 320 tổ chức đảng.

Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 111 đảng viên (giảm 7 đảng viên so năm 2018) với các hình thức: khiển trách 71, cảnh cáo 27, cách chức 4, khai trừ 9. Nội dung vi phạm chủ yếu là chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; phẩm chất đạo đức, lối sống; những điều đảng viên không được làm; chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình; tham nhũng, cố ý làm trái; thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong lãnh đạo, quản lý.

Thời gian này, việc sắp xếp tổ chức, bộ máy các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy bước đầu đạt kết quả tích cực; công tác chỉ đạo đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2020-2022 chặt chẽ, đúng quy định và hoàn thành sớm hơn kế hoạch. Theo đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã thẩm định, tham mưu Ban Thường vụ ban hành 6 quyết định phê duyệt đề án sắp xếp tổ chức, bộ máy các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy từ 32 phòng xuống còn 24 phòng.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng được tăng cường. Trong năm, đã tổ chức 1 lớp bồi dưỡng cán bộ nguồn cấp huyện dành cho các đồng chí được quy hoạch ủy viên ban thường vụ cấp ủy và chức danh chủ chốt của chính quyền cấp huyện và tương đương với 113 đồng chí và 1 lớp bồi dưỡng cán bộ nguồn cấp tỉnh dành cho các đồng chí được quy hoạch vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 với 107 đồng chí.

Các chế độ, chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, nhất là giải quyết các trường hợp nâng lương trước hạn cũng được thực hiện tốt. Trong năm, toàn tỉnh đã kết nạp hơn 1.000 đảng viên, đạt gần 126% so chỉ tiêu kế hoạch; nâng tổng số đảng viên kết nạp từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay là 5.394 đảng viên và nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh hiện tại là 33.773 đảng viên.

Xác định năm 2020 là năm diễn ra đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nên ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh sẽ tập trung giải quyết tố cáo đối với những trường hợp liên quan đến nhân sự đại hội đảng khóa mới; toàn ngành tổ chức xây dựng Đảng trong tỉnh sẽ tập trung tham mưu cho Tỉnh ủy và cấp ủy cùng cấp lãnh, chỉ đạo thành công đại hội đảng bộ các cấp trong tỉnh và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025…

Tin, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>