Phòng, chống tham nhũng “không dừng”, “không nghỉ”, “không chùng xuống”

10/01/2021 | 16:00 GMT+7

(HG) - Đó là yêu cầu của ông Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác ngành nội chính Đảng năm 2020 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 do Ban Nội chính Trung ương tổ chức.

 Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu chỉ đạo hội nghị.   Ảnh: TTXVN

Điểm cầu Hậu Giang, dự hội nghị có ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy.

Ông Trần Quốc Vượng đánh giá trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là năm 2020, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thiên tai, bão lụt gây khó khăn cho việc triển khai các nhiệm vụ chính trị, song với nỗ lực quyết tâm cao, ngành Nội chính Đảng đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện, nổi bật là công tác xây dựng Đảng và phòng, chống tham nhũng.

Ông Trần Quốc Vượng cho rằng, tội phạm, đặc biệt là tội phạm tham nhũng sẽ ngày càng tinh vi, phức tạp. Chúng ta đã ngăn chặn, đẩy lùi được một bước nhưng theo đánh giá của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, phải có cơ chế kiểm soát hiệu quả để người có quyền lực không thể, không dám tham nhũng, củng cố niềm tin của Nhân dân vào vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng.

Do đó, năm 2021, Thường trực Ban Bí thư đề nghị ngành Nội chính Đảng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về phòng, chống tham nhũng, nhất là cần kịp thời khắc phục những “khoảng trống, khe hở” để không thể tham nhũng. Cùng với đó, phải có cơ chế hiệu quả để bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám phòng, chống tham nhũng.

“Phải coi việc phòng, chống tham nhũng là cuộc chiến không dừng, không nghỉ; tiếp tục xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng về kinh tế và nâng cao hiệu quả việc thu hồi tài sản tham nhũng song song với việc hạn chế gây phiền hà cho Nhân dân”, ông Trần Quốc Vượng yêu cầu.

Năm 2020, Ban Nội chính Trung ương đã tích cực, kiên trì, bản lĩnh, quyết liệt trong tham mưu chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế. Cụ thể, đã phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, tổ chức đảng và các bộ, ngành, cơ quan chức năng, nhất là các cơ quan tiến hành tố tụng tham mưu với Ban chỉ đạo, Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo xử lý 65 vụ án, 24 vụ việc, đã hoàn thành xét xử sơ thẩm 20 vụ án/115 bị cáo, xét xử phúc thẩm 13 vụ/84 bị cáo, với những mức án nghiêm khắc, nhưng cũng rất nhân văn, có lý, có tình, có cả cán bộ cao cấp, cả đương chức và nghỉ hưu, khẳng định rõ quyết tâm chống tham nhũng “không dừng”, “không nghỉ”, “không chùng xuống” của Đảng, Nhà nước.

Cùng với tham mưu chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh các đối tượng tham nhũng, Ban Nội chính Trung ương tiếp tục chú trọng tham mưu chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản tham nhũng. Cụ thể, đã tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, ngăn chặn giao dịch có giá trị trên 3.900 tỉ đồng; 16 triệu USD và nhiều tài sản có giá trị khác; các cơ quan thi hành án đã thu hồi được trên 14.000 tỉ đồng...

Quang cảnh dự hội nghị tại điểm cầu Hậu Giang.

Năm 2021, Ban Nội chính Trung ương chủ động phối hợp, tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, theo đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là: “có vụ việc thì phải được xác minh làm rõ”; “tích cực, khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó, không phân biệt người có hành vi tham nhũng là ai, đã có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra và đã kết luận có tội thì phải truy tố, xét xử”.

Dịp này, tập thể Ban Nội chính Trung ương và Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>