Quan tâm phát triển mô hình thủy sản có giá trị kinh tế cao

24/05/2019 | 14:40 GMT+7

(HGO) - Đó là đề nghị của ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị sơ kết 5 năm (2014-2018) thực hiện công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản vào ngày 24-5.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (thứ 3 từ phải sang) tặng bằng khen cho các tập thể.

 

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong thời gian qua, các cấp lãnh đạo tỉnh, địa phương luôn quan tâm, chỉ đạo sâu sát công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản (NLTS) trên địa bàn tỉnh. Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản (Ban chỉ đạo) từ tỉnh đến cơ sở phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể tuyên truyền nâng cao hiểu biết của người dân về bảo vệ và phát triển NLTS. Qua đó, đã có 1.062 hộ đăng ký không sử dụng điện khai thác thủy sản. Bước đầu hình thành một số mô hình theo hình thức quản lý cộng đồng về bảo vệ NLTS, mô hình “Ấp không còn đối tượng sử dụng xung điện”…

 

Ban chỉ đạo tỉnh phối hợp với Công an tỉnh Hậu Giang và các địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra tình hình khai thác thủy sản trên các sông, kênh, rạch. Đến nay, tổ chức được 176 cuộc kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm theo quy định, vận động người dân tự tháo dỡ dớn, giao nộp công cụ kích điện. Hoạt động thả giống, tái tạo NLTS trong những năm qua có sự đổi mới, tạo chuyển biến tích cực và thu hút đông đảo người dân tham gia. Ban chỉ đạo phối hợp với địa phương, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, vận động nhiều tổ chức, cá nhân tổ chức được 18 đợt thả giống với 14 tấn thủy sản thả về tự nhiên, tổng kinh phí gần 780 triệu đồng.

 

Bên cạnh các mặt làm được, vẫn còn một số hạn chế như: Tình trạng khai thác thủy sản trái quy định vẫn tồn tại, công tác phối hợp tuyên truyền còn hạn chế nên hiệu quả mang lại chưa cao, sự vào cuộc chưa thật đồng bộ, quyết liệt giữa các cấp, các ngành trong công tác bảo vệ và phát triển NLTS.

 

Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho rằng: Công tác bảo vệ và phát triển NLTS trong 5 năm qua có những thành quả đáng ghi nhận, nhất là hoạt động thả cá, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân để chung tay bảo vệ NLTS. Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trong thời gian tới, Sở NN&PTNT có kế hoạch cụ thể, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể triển khai sâu rộng các quy định của pháp luật về khai thác và bảo vệ NLTS. Đồng thời, phối hợp với Sở Tài chính nghiên cứu thành lập quỹ bảo vệ NLTS, huy động nguồn lực từ các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực thủy sản, các doanh nghiệp có hoạt động xả thải ra sông, kênh, rạch. Nghiên cứu thành lập khu bảo vệ NLTS tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp. Bên cạnh đó, các ngành chuyên môn tỉnh, địa phương tiếp tục quan tâm phát triển các mô hình thủy sản có giá trị kinh tế cao; bố trí nguồn vốn cho các hoạt động bảo vệ và phát triển NLTS trên địa bàn.

 

Tại hội nghị, UBND tỉnh Hậu Giang đã tặng bằng khen cho 5 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ và phát triển NLTS giai đoạn 2014-2018.

 

Tin, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>