Quan tâm tạo môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư

22/04/2019 | 16:50 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 22-4, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Tạo, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố về việc giám sát tình hình thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2018.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đang báo cáo tình hình thu hút đầu tư của tỉnh.

Trong thời gian qua, tỉnh đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy nhanh tiến độ kêu gọi đầu tư, qua đó thu hút các nguồn vốn đầu tư các dự án trong biên bản ghi nhớ trên 94.500 tỉ đồng và trao chủ trương đầu tư cho 5 dự án với nguồn vốn 2.000 tỉ đồng. Ngoài ra, đã ký thỏa thuận xúc tiến xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp sang thị trường các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc.

 Tính từ ngày 1-1-2013 đến ngày 31-12-2018, tổng số dự án đầu tư được quyết định chủ trương là 201 dự án với tổng mức đầu tư 11.873 tỉ đồng, diện tích sử dụng đất 1.265ha. Bên cạnh đó, còn một số dự án lớn về điện năng lượng mặt trời, hạ tầng khu dân cư thương mại, khách sạn 5 sao của các tập đoàn lớn đang được nghiên cứu đầu tư. Nếu tính từ trước cho đến nay, toàn tỉnh có 345 dự án đầu tư với tổng mức đầu tư 125.084 tỉ đồng, trong đó có 296 dự án ngoài khu, cụm công nghiệp với tổng vốn 38.024 tỉ đồng, 49 dự án trong khu công nghiệp với tổng số vốn trên 87.000 tỉ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay trong thu hút đầu tư vẫn còn khó khăn, vướng mắc trong cơ chế, chính sách, pháp luật như Luật Đầu tư, Luật Bảo vệ môi trường và Luật Kinh doanh bất động sản còn chồng chéo. Về công tác quy hoạch, vị trí đầu tư các dự án hầu hết do nhà đầu tư đề xuất, nếu dự án bố trí đúng với vùng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trước đó thì chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất phù hợp với Điều 52 Luật Đất đai năm 2013. Song, đối với các dự án bố trí ở vị trí không theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất sẽ gây khó khăn cho cơ quan quản lý về đất đai, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án đầu tư do phải chi điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Theo đó, còn hạn chế về nguồn tài chính để tạo quỹ đất sạch mời gọi nhà đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Tạo đánh giá cao kết quả đạt được trong thu hút đầu tư của tỉnh trong những năm qua. Từ khi thành lập tỉnh đến nay, tỉnh rất quan tâm thu hút đầu tư vào địa bàn, góp phần cho tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, vướng mắc làm ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư trên địa bàn. Vì vậy, trong thời gian tới, các ngành, địa phương cần quan tâm tìm kiếm những doanh nghiệp lớn là đầu tàu để kéo sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế để góp phần thu hút nhà đầu tư và sự phát triển chung. Quan tâm nghiên cứu những chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; tập trung chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công, tạo điều kiện thuận lợi môi trường đầu tư, đồng thời giải quyết thu hồi các dự án không đủ năng lực. Theo đó, các sở, ngành, Ban quản lý khu công nghiệp và các huyện, thị xã, thành phố phải làm tốt công tác phối hợp để giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư trong thời gian sớm nhất. 

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>