Sớm phối hợp thu hoạch mía bị ngập cho người dân

08/10/2019 | 07:43 GMT+7

(HG) - Ngày 7-10, tại Hội nghị giao ban ngành nông nghiệp tháng 10-2019, ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hậu Giang yêu cầu phòng nông nghiệp các địa phương rà soát diện tích mía bị ngập triều cường vừa qua có thể bị ảnh hưởng năng suất và chất lượng, để phối hợp Công ty Cổ phần Mía đường Cần Thơ (Casuco) sớm thu hoạch mía cho người dân.

Theo ông Phan Thành Lâm, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp, đến nay toàn địa bàn huyện đã thu hoạch được hơn 1.200ha và còn khoảng 5.200ha mía đến thời điểm thu hoạch. Điều đáng lo ngại là đợt triều cường cuối tháng 9 và đầu tháng 10 vừa qua làm ngập hơn 1.000ha mía của huyện nên nếu những diện tích mía này không sớm được thu hoạch sẽ ảnh hưởng năng suất, chất lượng. “Đến nay, diện tích mía này không còn bị ngập bởi triều cường nữa và lá mía có chuyển vàng, nhưng đọt mía còn xanh nên chưa bị ảnh hưởng đến cây mía nhiều. Tuy nhiên, nếu diện tích mía này không được thu hoạch trong thời gian tới và nếu tiếp tục bị ngập trong các đợt triều cường thì thiệt hại sẽ rất lớn”, ông Phan Thành Lâm cho biết.

Ông Trần Vĩnh Chung, Phó Tổng Giám đốc Casuco cho biết, công ty đã sẵn sàng ngày 9-10 tiếp nhận mía và ngày 10-10 chính thức vào vụ ép đối với Nhà máy đường Phụng Hiệp. Đối với những diện tích mía bị ngập thời gian qua trên địa bàn huyện Phụng Hiệp đa phần là chưa ký bao tiêu với Casuco. Nếu diện tích mía ngập này muốn thu hoạch sớm và bán cho Casuco thì cần báo với cán bộ địa bàn của công ty và chính quyền địa phương xác nhận thì Casuco sẵn sàng mua lượng mía bị ngập này.

Khi đã xác nhận chính xác là mía của người dân mà không phải của thương lái thì Casuco sẽ cho phương tiện tới thu mua và bà con phải tự đốn chặt.

Báo cáo của ngành nông nghiệp Hậu Giang, niên vụ mía 2018 - 2019, toàn tỉnh xuống giống gần 8.200ha, đạt trên 92% kế hoạch, giảm gần 2.500ha so cùng kỳ; đến nay đã thu hoạch hơn 1.800ha tại thị xã Ngã Bảy và huyện Phụng Hiệp chủ yếu bán mía nước.

PHẠM DUY KHƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>