Tăng cường các giải pháp ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào Việt Nam

14/09/2018 | 16:34 GMT+7

(HGO) - Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại hội nghị trực tuyến với các địa phương trong cả nước để triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trên động vật và ngăn chặn dịch tả lợn (heo) châu Phi xâm nhập vào Việt Nam do Bộ NN&PTNT tổ chức vào sáng ngày 14-9. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Hậu Giang có ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo ngành nông nghiệp và thú y trong tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hậu Giang.

Theo Bộ NN&PTNT, dịch tả lợn châu Phi là một loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi-rút gây ra. Bệnh có đặc điểm là lây lan nhanh trên mọi lứa tuổi và mọi loại heo. Tuy bệnh không lây lan sang người, nhưng lại gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành chăn nuôi vì khi mắc bệnh thì gần như 100% heo sẽ chết. Hiện nay, dịch tả này chưa có vắc-xin và thuốc điều trị mà giải pháp chủ động phòng là chính. Đến thời điểm này, đã ghi nhận có 12 quốc gia trên thế giới có heo bị nhiễm dịch tả, trong đó đáng lo ngại là nước giáp ranh với Việt Nam là Trung Quốc đã xuất hiện 13 ổ dịch ở 6 tỉnh, thành phố nên khả năng dịch hại này sẽ tràn vào Việt Nam là rất cao.

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đề nghị các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, nhất là những tỉnh giáp ranh biên giới cần tổ chức giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển heo xuất phát từ các nước có dịch tả lợn châu Phi nhập cảnh vào Việt Nam. Nghiêm cấm mọi hình thức buôn bán, giết mổ, tiêu thụ sản phẩm của heo nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới. Thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc địa phương giáp ranh biên giới, có tổng đàn heo với số lượng lớn, có khách du lịch nhiều, tăng cường công tác chủ động phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi du nhập vào địa phương. Đồng thời, triển khai tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các khu vực chăn nuôi, chợ, điểm buôn bán, giết mổ heo nhằm phòng ngừa dịch bệnh nguy hiểm này hiệu quả...

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>