Tập trung nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

30/07/2020 | 15:02 GMT+7

(HGO) - Đó là chỉ đạo của ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tại Hội nghị chuyên đề “Công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh” do UBND tỉnh tổ chức vào sáng ngày 30-7. Dự hội nghị còn có ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Hồng Tuyến, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Bộ Tư pháp.

Ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu tại hội nghị.

Ông Lê Tiến Châu cho rằng, công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng thể chế, góp phần rất lớn trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Hậu Giang những năm qua. Do đó, để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành cần tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác văn bản trên địa bàn; chủ động rà soát, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành để kịp thời phát hiện, đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung ban hành mới thay thế những quy định không còn phù hợp.

Bên cạnh đó là tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị; xác định rõ trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong quá trình xây dựng văn bản. Đồng thời, chú trọng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng văn bản; tăng cường công tác tự kiểm tra, xử lý văn bản; tăng cường sự phản biện của Mặt trận Tổ quốc, giám sát của HĐND tỉnh, các đoàn thể, phản ánh của Nhân dân trong quá trình xây dựng văn bản. 

Theo UBND tỉnh, những năm qua, công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm và chỉ đạo sát sao. Cùng với đó, được sự hướng dẫn từ Bộ Tư pháp, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, đến nay Hậu Giang cơ bản có hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tương đối hoàn chỉnh, điều chỉnh toàn diện các lĩnh vực, trong đó có nhiều chính sách quy định đặc thù phát triển kinh tế - xã hội… Các văn bản ban hành đều được triển khai thực hiện thống nhất từ tỉnh đến cơ sở; đồng thời có tác động lớn, tạo hành lang pháp lý đảm bảo hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Cụ thể, từ ngày 1-7-2016 đến nay, toàn tỉnh ban hành 1.292 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó cấp tỉnh ban hành 246 văn bản, cấp huyện ban hành 207 văn bản, cấp xã ban hành 839 văn bản. Nhìn chung, các văn bản đều đảm bảo về trình tự, thủ tục, nội dung, hình thức theo quy định và được cập nhật lên cơ sở dữ diệu quốc gia về pháp luật. Đối với công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật cũng được tiến hành thường xuyên. Hàng năm, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đều có báo cáo kết quả rà soát và được Sở Tư pháp tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý. Thông qua công tác này đã giúp các đơn vị tổng hợp và lập danh mục các văn bản phù hợp, còn hiệu lực thi hành, những văn bản cần sửa đổi, bổ sung và những văn bản cần thay thế, bãi bỏ nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống văn bản pháp quy trên địa bàn.

Tại hội nghị, đại biểu đã cùng tham gia thảo luận, trao đổi một số kinh nghiệm và các khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát văn bản pháp quy, đề xuất một số kiến nghị, giải pháp, giúp công tác này trên địa bàn tỉnh hoàn thiện hơn trong thời gian tới.

 

Tin, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>