Thống nhất đề nghị công nhận huyện Châu Thành A và thành phố Vị Thanh đạt chuẩn nông thôn mới

27/05/2019 | 15:48 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 27-5, ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi họp với các thành viên trong Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (Ban chỉ đạo) tỉnh để lấy ý kiến trước khi trình Trung ương xem xét công nhận huyện Châu Thành A đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và thành  phố Vị Thanh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Ông Lê Tiến Châu (đứng), phát biểu tại cuộc họp.

Đến thời điểm này, huyện Châu Thành A có 6/6 xã đạt chuẩn NTM và đạt 9/9 tiêu chí NTM cấp huyện. Nét nổi bật của huyện Châu Thành A trong quá trình xây dựng NTM là hiện có 100% các trục đường giao thông nông thôn chính được nhựa hóa trên địa bàn huyện được cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn, trong đó có 3 tuyến quốc lộ đi qua với chiều dài 24km, 3 tuyến tỉnh lộ dài 56km và 2 tuyến huyện lộ dài 7km; hệ thống thủy lợi ở các xã được đầu tư đồng bộ theo quy hoạch, đảm bảo 100% trong chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất; có 3/4 trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Huyện đã hình thành nhiều vùng sản xuất tập trung, trong đó chủ lực là mô hình cánh đồng lớn trong canh tác lúa, mô hình trồng xoài cát Hòa Lộc, sầu riêng… Hiện mức thu nhập bình quân đầu người tại 6 xã của huyện đều đạt trên 43 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 4%; cảnh quan môi trường sáng - xanh  - sạch - đẹp; tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội ổn định.

Đối với thành phố Vị Thanh, hiện có 4/4 xã được công nhận đạt chuẩn NTM và hoàn thành 9/9 tiêu chí NTM cấp huyện. Điểm nổi bật của Vị Thanh qua hơn 8 năm xây dựng NTM là sản xuất nông nghiệp ở nông thôn từng bước phát triển theo hướng hình thành các vùng sản xuất tập trung và các loại cây trồng đều phù hợp với thổ nhưỡng của từng địa phương, trong đó lúa, khóm, mía, cây ăn trái là những mặt hàng chủ lực. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nông thôn đang thể hiện vai trò, vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân. Hiện thu nhập bình quân đầu người ở các xã của thành phố là gần 43 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 4%. Về cơ sở hạ tầng nông thôn, hiện toàn thành phố có 100% tuyến đường trục xã, liên xã được nhựa, bê tông hóa; có 14/15 trường ở các cấp học của các xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia và 26/26 ấp có nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định…

Từ những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng NTM, tại cuộc họp, có 45/45 thành viên trong Ban chỉ đạo tỉnh đều bỏ phiếu thống nhất huyện Châu Thành A và thành phố Vị Thanh đủ điều kiện trình Trung ương xem xét công nhận đạt chuẩn NTM cấp huyện.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá cao sự nỗ lực trong quá trình xây dựng NTM của hai địa phương trên để góp phần đưa đời sống vật chất và tinh thần người dân nông thôn ngày càng phát triển, đặc biệt đến thời điểm này hai đơn vị không để xảy ra nợ đọng trong xây dựng NTM. Bên cạnh đó, đề nghị huyện Châu Thành A và thành phố Vị Thanh sớm hoàn chỉnh báo cáo, clip truyền hình về quá trình xây dựng NTM trên cơ sở góp ý của các thành viên trong Ban chỉ đạo tỉnh, chậm nhất là vào tuần đầu của tháng 6 tới phải hoàn chỉnh nội dung báo cáo để gửi về Trung ương xem xét thẩm định hồ sơ trước khi đi kiểm tra thực tế. Phấn đấu trong tháng 8 tới, Hậu Giang sẽ có ít nhất một đơn vị được công nhận đạt chuẩn NTM cấp huyện. Ngoài ra, hai địa phương cũng sớm khắc phục những vấn đề còn tồn đọng trong xây dựng NTM mà người dân đã góp ý…

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>