Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Phải thần tốc, tranh thủ từng giờ, nếu lơ là, chủ quan, không quyết liệt dịch bệnh sẽ lan rộng…

02/08/2020 | 22:42 GMT+7

(HGO) – Chiều tối ngày 2-8, Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Tại điểm cầu tỉnh Hậu Giang, ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, dự cùng các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid - 19 tỉnh.

Dịch bệnh sẽ tiếp tục gia tăng và lây lan nhanh tại nhiều địa phương trên cả nước là dự báo của Bộ Y tế trước tình hình dịch Covid – 19 hiện nay nếu không có những giải pháp kiểm soát hiệu quả. Sau khi dịch bệnh được phát hiện tại Đà Nẵng từ ngày 24-7, số trường hợp mắc gia tăng và lây nhiễm rất nhanh trong cộng đồng. Các trường hợp bệnh được ghi nhận trong cộng đồng tới thời điểm hiện tại hầu hết đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại các bệnh viện của thành phố Đà Nẵng là các bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế và các trường hợp có tiếp xúc gần với các trường hợp nói trên.  Từ ngày 25-7 đến nay, có 173 trường hợp lây nhiễm liên quan đến Đà Nẵng trong cộng đồng tại các tỉnh, thành: Quảng Nam, Đắk Lắk, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi, Hà Nội, Thái Bình, Đồng Nai, Khánh Hòa, Hà Nam.  Tại Việt Nam, đến ngày 2-8, đã ghi nhận 620 trường hợp mắc Covid-19, đã có 5 trường hợp tử vong. Trong đó, có 307 trường hợp cách ly ngay khi nhập cảnh. Còn trên Thế giới đã ghi nhận trên 17,7 triệu người mắc Covid-19 tại 215 quốc gia, vùng lãnh thổ. Ghi nhận trên 683.700 trường hợp tử vong.

Kiểm soát chặt nguồn lây dịch Covid – 19 đang được thực hiện quyết liệt ở tỉnh.

Báo cáo với Thường trực Chính phủ, hầu hết thông tin các địa phương đã chủ động các biện pháp ứng phó với dịch Covid – 19, đã tích cực chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại địa phương trên tinh thần cảnh giác cao, đồng thời thực hiện các giải pháp để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 an toàn. Tuy nhiên, còn nhiều khó khăn vấn đề yếu tố dịch tễ, một số trường hợp mắc bệnh ở Đà Nẵng chưa xác nhận được F0, khó khăn tình hình nhập cảnh trái phép,… Các địa phương thống nhất cần tăng cường xét nghiệm, tuy nhiên gặp khó khăn việc mua sắm sinh phẩm.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các giải pháp đã thực hiện thời gian qua, khi dịch xuất hiện đã có những cách làm tích cực, quyết liệt. Biểu dương sự cố gắng của các tỉnh, thành đã khoanh vùng, giãn cách kịp thời ở các ổ dịch. Nhận định dịch sẽ lan rộng nếu lơ là, chủ quan, không có giải pháp và sự vào cuộc quyết liệt. Các địa phương phải coi công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng để lãnh đạo, chỉ đạo. Ngành y tế chủ động hơn với các biện pháp khoanh vùng dập dịch. Tăng cường quản lý chặt chẽ biên giới, các khu cách ly. Cần thần tốc, tranh thủ từng giờ, từng phút để truy vết các trường hợp tiếp xúc với người mắc bệnh. Có nhiều biện pháp kiêu gọi người dân thực hiện các biện pháp phòng dịch, khai báo y tế. Các địa phương bình tỉnh, chủ động ngăn chặn dịch, không để lây trên diện rộng các ổ dịch mới, tăng cường xét nghiệm mở rộng. Người dân không hoang mang, lo lắng, tiếp tục tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Mỗi ngôi nhà là một pháo đài, mỗi người dân là chiến sĩ chống dịch để bảo vệ bản thân, gia đình và địa phương. Nhân dân thực hiện tốt các khuyến cáo phòng dịch, cài đặt ứng dụng Bluezone. Khuyến khích thúc đẩy ứng dụng các hình thức học, làm việc trực tuyến. Không để xảy ra các ổ dịch ở các bệnh viện, bảo vệ nhân viên y tế. Xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin giả gây hoang mang dư luận. Các địa phương cần quyết định, tính toán rất chặt chẽ việc giãn cách xã hội. Các bộ, ngành phối hợp địa phương rà soát, tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện hỗ trợ người bị ảnh hưởng do dịch. Yêu cầu khởi tố tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép. Song song việc thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, phải đồng thời đảm bảo phát triển kinh tế…

Tin, ảnh: HỒNG DIỄM 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>