Tiếp tục nâng cao hiệu quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ

22/03/2018 | 15:46 GMT+7

(HGO) - Ngày 22-3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịchUBND tỉnh Lữ Văn Hùng có buổi làm việc với Đảng ủy, Ban Giám đốc, trưởng, phó các phòng Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh để nắm tình hình hoạt động, khó khăn, vướng mắc.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Văn Hùng (giữa) làm việc với Sở KH&CN tỉnh.

Trong quý I, Sở KH&CN tỉnh đã trình UBND tỉnh ghi nhận kết quả 2 đề tài và chuyển giao về Sở NN&PTNT tỉnh triển khai ứng dụng; nghiệm thu 2 đề tài cấp tỉnh và 6 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng của Trung tâm Thông tin và Ứng dụng KHCN tỉnh; ký hợp đồng triển khai thực hiện mới 1 đề tài; kiểm tra tiến độ thực hiện 7 đề tài, dự án. Công tác xây dựng đảng được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đảng ủy thường xuyên kiểm tra về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng kịp thời, đúng thời gian quy định. Tính đến thời điểm hiện nay, tổng số đảng viên thuộc các chi bộ của Đảng bộ Sở KH&CN là 34 đồng chí, trong đó có 14 đảng viên nữ; 3 đảng viên dự bị. Hiện nay, Sở KH&CN tỉnh gặp khó là biên chế còn khá thấp so với các Sở KH&CN trong khu vực và cả nước. Do đó, có một số bộ phận phải kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau gây khó khăn, chậm trễ và hiệu quả công việc đem lại chưa cao. Công tác đặt hàng nhiệm vụ KH&CN đạt kết quả chưa cao. Phần lớn do các nhà khoa học đề xuất, còn các đơn vị trong tỉnh chưa thật sự chủ động trong việc đưa ra những vấn đề bức xúc trong quá trình điều hành, cũng như những yêu cầu phát triển ngành, lĩnh vực quản lý mà đặt hàng với Sở…

Tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Văn Hùng đã ghi nhận những kết quả mà Sở KH&CN đã đạt được, góp phần cho sự phát triển chung của tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay theo quy định của Chính phủ, Sở KH&CN tỉnh phải thực hiện theo lộ trình tinh giảm biên chế. Để giải quyết những khó khăn đã nêu, Sở KH&CN tỉnh phải tích cực tham mưu cho tỉnh xây dựng chiến lược phát triển KHCN thực sự bền vững. Phối hợp tốt với các đơn vị trong việc định hướng xây dựng, đặt hàng nhiệm vụ KHCN phù hợp với đặc điểm, tình hình của ngành, địa phương. Ngoài ra, cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền giúp mọi người xem công tác khoa học công nghệ là quan trọng trong phát triển kinh tế, ứng phó với biến đổi khí hậu… Nâng cao hiệu quả nghiên cứu, ứng dụng đề tài, dự án khoa học để tạo chuyển biến trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị các sản phẩm chủ lực của tỉnh, từng bước sản xuất theo hướng chuỗi giá trị và đẩy mạnh ứng dụng phát triển công nghệ cao. Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa để doanh nghiệp nâng sức cạnh tranh so với khu vực, trong và ngoài nước; hỗ trợ bảo hộ sở hữu công nghiệp, nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa. Tăng cường bồi dưỡng, đào tạo nguồn cán bộ khoa học có trình độ, chuyên môn cao; phát huy hơn nữa vai trò người đứng đầu trong học tập, triển khai, thực hiện các nghị quyết; làm tốt hơn nữa quy chế dân chủ để chăm lo tốt đời sống cho công chức, viên chức, người lao động của đơn vị.

Tin, ảnh: TRÚC ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích