Tiếp tục triển khai nhiều giải pháp trong phòng cháy, chữa cháy rừng

17/03/2023 | 14:58 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 17-3, Ban chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2021-2030 của tỉnh (Ban chỉ đạo tỉnh) tổ chức Hội nghị tổng kết phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) cấp tỉnh giai đoạn 2020-2022 và triển khai nhiệm vụ giai đoạn 2023-2025. Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, dự và chủ trì hội nghị.

Ông Trương Cảnh Tuyên (giữa), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trao bằng khen của UBND tỉnh cho đại diện các tập thể tại hội nghị.

Đến cuối năm 2022, diện tích đất rừng trên địa bàn tỉnh là 5.541ha, trong đó diện tích có rừng là 3.776ha, tăng 558ha so với thời điểm đầu năm 2020. Trong giai đoạn 2020-2022, công tác PCCCR luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, địa phương và chủ rừng trong tỉnh; nhờ vậy diện tích rừng trên địa bàn tỉnh được bảo vệ tốt. Trong đó, nổi bật là Văn phòng Ban Chỉ đạo (Chi cục Kiểm lâm) tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cảnh báo sớm tình hình khô hạn, nguy cơ cháy rừng và nâng cấp dự báo cháy rừng kịp thời, phù hợp với từng thời điểm khô hạn; các khu rừng do Nhà nước quản lý đã được UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để xây dựng công trình phục vụ công tác PCCCR như hệ thống cống, đập giữ nước, camera theo dõi lửa rừng, đường tuần tra và trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy rừng; đồng thời rừng trồng phân tán của người dân đã chủ động thực hiện biện pháp lâm sinh như: kê liếp trước khi trồng, hệ thống kênh mương dự trữ nước luôn đảm bảo.

Ông Ngô Minh Long (thứ 3 từ phải sang), Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân tại hội nghị. 

Ngoài ra hàng năm, các địa phương có rừng, cũng như chủ rừng trong tỉnh đều xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch, phương án PCCCR sát với tình hình thực tế tại mỗi đơn vị. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động người dân chung sức PCCCR, nhất là ở những địa bàn giáp rừng luôn được ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở và chủ rừng chú trọng thực hiện tốt. Theo đó, đã tổ chức được 154 cuộc tuyên tuyền bằng nhiều hình thức, với 5.625 lượt người dân và học sinh tham dự; đồng thời thực hiện 32 cuộc thực tập chữa cháy rừng và 933 cuộc tuần tra bảo vệ rừng trên phạm vi toàn tỉnh…

Đại diện chủ rừng trong tỉnh chia sẻ kinh nghiệm PCCCR giai đoạn 2020-2022.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì theo đánh giá của Ban chỉ đạo tỉnh, công tác PCCCR trong giai đoạn 2020-2022 trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Cụ thể là vẫn còn để xảy ra 2 vụ cháy rừng do sự chủ quan của chủ rừng; một số đơn vị chủ rừng chưa thật sự quan tâm tuần tra bảo vệ rừng, tuyên truyền, ứng trực, thực tập giả định tình huống chữa cháy rừng; khi xảy ra sự cố cháy rừng, một số phương tiện chữa cháy hoạt động chưa đạt hiệu quả cao…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đề nghị các ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở và chủ rừng trong tỉnh cần tiếp tục phát huy các ưu điểm đã đạt được, đồng thời khẩn trương khắc phục những mặt còn hạn chế trong PCCCR. Trong đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền về PCCCR với nhiều hình thức tại các vùng trọng điểm; đồng thời các chủ rừng thực hiện rà soát, kiểm tra trang thiết bị, hệ thống cung cấp nước để chủ động trong công tác PCCCR, cũng như thực hiện tốt công tác tuần tra, ứng trực theo phương án PCCCR của từng đơn vị đã đề ra. Đặc biệt là xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức để xảy ra cháy rừng, trong đó tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Dịp này, có 2 tập thể và 9 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh, đồng thời có 4 tập thể, 3 cá nhân nhận giấy khen của Sở NN&PTNT tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong việc triển khai phương án PCCCR, giai đoạn 2020-2022 trên địa bàn tỉnh.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>