Tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ của ngành nông nghiệp

20/02/2019 | 09:26 GMT+7

(HG) - Đây là yêu cầu của ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc với ngành nông nghiệp tỉnh và một số sở, ngành liên quan của tỉnh về việc đưa ra nhận định, giải pháp thực hiện đạt chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) khu vực I của năm 2019, vào chiều ngày 19-2. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (bìa phải) đề nghị ngành nông nghiệp tỉnh triển khai quyết liệt nhiệm vụ của ngành.

Theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, UBND tỉnh đề ra chỉ tiêu về GRDP khu vực I (lĩnh vực nông nghiệp) đạt 2,5% vào cuối năm (chỉ tiêu năm 2018 là 2,23%). Để đạt chỉ tiêu trên, từ đầu năm đến nay, ngành nông nghiệp tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm và bước đầu mang lại kết quả. Cụ thể, diện tích xuống giống lúa Đông xuân đạt 78.418ha, tăng hơn 500ha so với cùng kỳ; diện tích trồng rau màu đạt 6.599ha, tăng 499ha so với cùng kỳ; diện tích cây ăn trái đạt 38.140ha, tăng 196ha so với cùng kỳ; chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản có số lượng đàn và diện tích nuôi tăng so với cùng kỳ. Qua 2 tháng đầu năm, giá trị sản xuất lúa tăng 1,6%, bắp tăng 11,8%, rau màu tăng 9,5%, cây ăn trái tăng 4,5%, chăn nuôi tăng 3,5%, mía giảm 15%... Nhìn chung, các lĩnh vực của ngành nông nghiệp đều có giá trị sản xuất tăng, nhưng theo nhận định của ngành nông nghiệp tỉnh và các sở, ngành liên quan tại buổi làm việc thì tình hình sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới sẽ đối mặt nhiều thách thức. Điển hình là năng suất lúa Đông xuân và giá bán đang ở mức thấp so với cùng kỳ; tình hình hạn hán, xâm nhập mặn được dự báo diễn ra gay gắt trên địa bàn tỉnh nên sẽ ảnh hưởng đến sản xuất của người dân; dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát… Từ những thách thức trên sẽ tác động không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh vào cuối năm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đề nghị ngành nông nghiệp tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ của ngành theo kế hoạch đề ra. Trong đó, tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất các lĩnh vực được xác định có hướng đột phá trong năm để vực dậy cho toàn ngành. Riêng lĩnh vực thủy sản phải tổ chức đi kiểm tra thực tế tại các hộ còn treo ao để nắm tình hình, từ đó có giải pháp vận động bà con nuôi lại theo hướng hiệu quả (tập trung vào nuôi cá tra). Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp tỉnh tổ chức rà soát, điều chỉnh quy hoạch ngành gắn với quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và các đề án tái cơ cấu ngành để nâng cao giá trị và hiệu quả sản xuất. Đặc biệt, Sở NN&PTNT tỉnh sớm tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh về đề án nâng cao giá trị gia tăng của một số mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh và kèm theo giải pháp về cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân...  

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>