Tiếp tục tuyên truyền, chủ động nguồn vốn triển khai nghị quyết

13/08/2020 | 19:04 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 13-8, Đoàn Giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh có buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Hậu Giang (NHCSXH) về việc giám sát thực hiện Nghị quyết số 30/2017/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách hỗ trợ vay vốn sản xuất đối với hộ gia đình người có công với cách mạng (NQ số 30) và Nghị quyết số 09/2019/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (NQ số 09). Tham dự buổi làm việc, có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quốc Ca; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh và Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Đặng Cao Trí, cùng các ban, ngành liên quan.

Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Hậu Giang (đứng) báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 30 và Nghị quyết số 09. Ảnh: T.XOÀN

Theo NHCSXH tỉnh, kết quả thực hiện NQ số 30, từ khi triển khai thực hiện (tháng 6-2017) đến nay, chi nhánh đã xem xét cho vay 691 lượt hộ gia đình người có công với cách mạng được vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh, với doanh số cho vay trên 23,9 tỉ đồng, doanh số thu nợ trên 4,8 tỉ đồng, dư nợ cho vay đến ngày 30-6-2020 trên 19,1 tỉ đồng, với 651 hộ gia đình có công còn dư nợ, đạt 98,2% chỉ tiêu kế hoạch năm 2020.

Đối với việc triển khai NQ số 09, NHCSXH đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh rà soát, dự báo số lượng người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và dự kiến nhu cầu nguồn vốn cho vay đến cuối năm 2020. Kết quả rà soát, dự báo số lượng người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng khoảng 130 lao động và dự kiến nhu cầu nguồn vốn cho vay đến cuối năm 2020 là 13 tỉ đồng. Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, đến hết tháng 6-2020, Trung tâm Dịch vụ việc làm vận động tạo nguồn và giới thiệu cho 61 lao động lên các doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh tham gia học ngoại ngữ và phỏng vấn đơn hàng.

Hiện nay, qua rà soát trên địa bàn toàn tỉnh còn khoảng trên 1.500 hộ gia đình người có công với cách mạng cần vốn để đầu tư phát triển sản xuất. Do vậy nhu cầu nguồn vốn trong thời gian tới khoảng 75 tỉ đồng, NHCSXH đề nghị HĐND tỉnh xem xét, tiếp tục chuyển vốn ngân sách năm 2021 và thống nhất dự kiến nguồn vốn trung hạn, mỗi năm đề nghị khoảng 10 tỉ đồng, cộng với nguồn vốn thu hồi nợ hàng năm để đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng nêu trên.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh cho rằng đây là 2 nghị quyết mang tính nhân văn cao. NQ số 30 đã mang lại hiệu quả, do đó sẽ tiếp tục tuyên truyền, chủ động nguồn vốn để triển khai nghị quyết hiệu quả hơn. Đối với NQ số 09, do ảnh hưởng tình hình dịch Covid-19 nên ảnh hưởng đến thực hiện nghị quyết, do đó sau khi hết dịch bệnh tiếp tục đào tạo và đưa lao động đi xuất khẩu lao động. Theo đó, ghi nhận ý kiến đóng góp để thực hiện 2 nghị quyết này mỗi ngày hiệu quả hơn.

T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>