Trả lời thỏa đáng ý kiến của cử tri

13/10/2017 | 08:49 GMT+7

Các ngành, các cấp cần sớm trả lời kiến nghị của cử tri 

Giải trình nhiều vấn đề về y tế

Ông Huỳnh Thanh Tạo (bìa phải), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ. Ảnh: H.NHÂN

(HG) - Sáng ngày 12-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu HĐND 3 cấp do ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn, có buổi tiếp xúc với hơn 100 cử tri phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ.

Tại đây, sau khi được nghe về thời gian, nội dung của 2 kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV và kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh, cử tri nêu lên 11 ý kiến liên quan đến các vấn đề về khiếu nại, tranh chấp đất đai; đường giao thông xuống cấp cần được sửa chữa; tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy đá có chiều hướng gia tăng cần có giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi; tiến độ thi công công trình, dự án trên địa bàn còn chậm; những thắc mắc về tham gia bảo hiểm y tế học sinh, bảo hiểm y tế hộ gia đình; chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế bằng thẻ BHYT chưa tốt; về đầu tư nước sạch, điện cho khu vực xa trung tâm thị xã.

Cử tri cũng yêu cầu các ngành, các cấp quan tâm đến vấn đề bình ổn giá nông sản, xử lý nghiêm những trường hợp bán vật tư nông nghiệp, thuốc chữa bệnh giả, kém chất lượng; quản lý an ninh mạng để tránh việc đăng tải các thông tin sai trái, xuyên tạc làm hoang mang dư luận.

Tiếp thu các ý kiến của cử tri, lãnh đạo địa phương và các sở, ngành tỉnh đã trả lời thấu đáo những vấn đề thuộc thẩm quyền và nhận được sự đồng tình cao của cử tri.

Tại đây, ông Huỳnh Thanh Tạo đã chỉ đạo các địa phương và sở, ngành cần quan tâm những vấn đề cử tri đặt ra; lãnh đạo Sở Y tế phải tiếp tục chỉ đạo nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ của y, bác sĩ trong phục vụ người bệnh. Lãnh đạo địa phương phải đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy đang có chiều hướng gia tăng; thực hiện đầy đủ các chính sách an sinh xã hội cho thương binh, gia đình và người có công, đối tượng bảo trợ xã hội…

- Tiếp xúc với hơn 100 cử tri xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, vào chiều ngày 12-10, đại biểu Quốc hội tỉnh và đại  biểu HĐND 3 cấp, ghi nhận 16 lượt ý kiến, kiến nghị của bà con.

Trong đó, tập trung vào những vấn đề nâng cấp, cải tạo một số đường giao thông xuống cấp gây ảnh hưởng đi lại; cần có giải pháp ổn định giá cả các mặt hàng nông sản giúp người dân yên tâm sản xuất; chính quyền các cấp cần tạo điều kiện cho dân tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; việc kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc trừ sâu bị buông lỏng. Cử tri xã Long Trị A còn tỏ ra quan ngại về nguồn nước sinh hoạt do trạm cấp nước cung cấp thường xuyên xuất hiện nhiều cặn, rất khó sử dụng.

Hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đặt ra đều được đại biểu giải đáp thỏa đáng và nhận được sự đồng tình cao từ phía người dân.

Ông Đặng Thế Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

- Phát biểu tại buổi tiếp xúc với trên 120 cử tri phường I, phường III, phường IV, phường V và xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh vào chiều ngày 12-10, ông Đặng Thế Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, chỉ đạo các cấp, các ngành theo thẩm quyền cần sớm trả lời các nội dung kiến nghị của cử tri. Vấn đề giảm bớt họp hội, đoàn ghi nhận, rút kinh nghiệm để thực hiện trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn.  

Tại buổi tiếp xúc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND 3 cấp ghi nhận 7 lượt ý kiến về giá heo thấp ảnh hưởng đến người chăn nuôi; ngành nông nghiệp cần hướng dẫn giống lúa cho bà con trồng phù hợp với thời tiết để đạt năng suất cao; về làm thẻ bảo hiểm y tế chậm; yêu cầu sớm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dự án đường Tây Sông Hậu (giai đoạn 2); thiếu nước sạch sinh hoạt tuyến kênh Đập Đá; lãnh đạo các cấp cần giảm bớt hội họp, giành thời gian đi thực tế nhiều hơn…

Lãnh đạo Sở Y tế giải trình các vấn đề thuộc trách nhiệm của ngành.

- Tiếp tục hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND 3 cấp, sáng ngày 12-10, đoàn có buổi tiếp xúc với 150 cử tri xã Tân Tiến, Hỏa Tiến, Hỏa Lựu và phường VII, thành phố Vị Thanh. Tham dự có ông Đặng Thế Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh.

Tại đây, nhiều vấn đề cũ được cử tri nêu lên yêu cầu các cấp chính quyền tiếp tục quan tâm giải quyết như chế độ cho cán bộ bán chuyên trách; cần có biện pháp mạnh trong phòng, chống tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng; nông dân được mùa mất giá, khó tiêu thụ nông sản… Đáng nói là cử tri rất phiền trong khám, chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế tại Trung tâm Y tế thành phố và Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang. Cử tri cho biết ủng hộ mua thẻ bảo hiểm y tế theo vận động của chính quyền nhưng khi bệnh thì chỉ khám qua loa rồi cấp thuốc. Bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế rất cần thái độ niềm nở của y, bác sĩ. Cử tri còn phản ánh có tình trạng người bị tai nạn giao thông, người nghèo đến bệnh viện, khi chưa có tiền ứng trước thì không khám, chữa kịp thời; chất lượng chẩn đoán bệnh ở Bệnh viện Đa khoa Hậu Giang chưa tốt, cần có biện pháp để tiến bộ hơn.  

Phát biểu tại buổi tiếp xúc về các vấn đề y tế, lãnh đạo Sở Y tế nói phản ánh không có tiền bệnh viện không cứu, tai nạn giao thông bị bỏ mặc là không có. Tất cả trường hợp cấp cứu là khám, chữa ngay, nếu thật sự xảy ra trường hợp trên, người dân báo chính xác qua đường dây nóng, lãnh đạo sở sẽ xử lý. Về chất lượng chẩn đoán khám bệnh, đây là vấn đề nhạy cảm, cũng tùy loại bệnh có diễn tiến khác nhau nên nói trình độ bác sĩ thấp là chưa chính xác. Việc khám bệnh qua loa, cấp thuốc bảo hiểm y tế rồi cho về thì người dân cũng có thể phản ánh qua đường dây nóng được niêm yết tại bệnh viện…

Nhiều vấn đề khác tại buổi tiếp xúc được lãnh đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương trả lời và ghi nhận để tiếp tục phản hồi về trên.

Nhóm PV-CTV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>