Triển khai 3 văn bản luật

20/04/2018 | 09:36 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 19-4, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức hội nghị triển khai các văn bản Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, Luật Thủy lợi và Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, cho hơn 100 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh.

Quang cảnh hội nghị.

Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 quy định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đối với cá nhân, tổ chức bị thiệt hại do người thi hành công vụ gây ra trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng và thi hành án. Luật có rất nhiều điểm tiến bộ so với quy định hiện hành. Cụ thể, về đối tượng yêu cầu bồi thường, luật quy định cụ thể và mở rộng, bao gồm: Người bị thiệt hại, người thừa kế của người bị thiệt hại, tổ chức bị thiệt hại, tổ chức kế thừa quyền, nghĩa vụ của tổ chức bị thiệt hại đã chấm dứt tồn tại; người đại diện đương nhiên; người được ủy quyền. Đặc biệt, thời hiệu yêu cầu bồi thường tăng lên 3 năm; quyền yêu cầu khôi phục danh dự thì không có thời hạn. Luật cũng mở rộng cơ chế người bị thiệt hại khi có văn bản giải quyết thì có quyền khởi kiện trực tiếp ra tòa (Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2009 không có quy định này).

Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 gồm 8 chương 76 điều. Theo quy định của luật, người thi hành nhiệm vụ độc lập phải cảnh báo bằng hành động, mệnh lệnh lời nói hoặc bắn chỉ thiên trước khi nổ súng vào đối tượng trong các trường hợp: Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, vũ lực… tấn công hoặc chống trả đe dọa tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác; khi biết rõ đối tượng đang thực hiện hành vi phạm tội nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Được nổ súng vào phương tiện giao thông, trừ phương tiện cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự nước ngoài để dừng phương tiện đó trong trường hợp đối tượng điều khiển phương tiện đó để cố tình chạy trốn hoặc tấn công, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác...

Luật này cũng quy định, người thi hành nhiệm vụ độc lập được nổ súng vào đối tượng không cần cảnh báo trong các trường hợp: Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội khủng bố, giết người, bắt cóc con tin; đối tượng sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển hoặc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trực tiếp sử dụng vũ khí, vật liệu nổ chống lại việc bắt giữ...

Luật Thủy lợi quy định về điều tra cơ bản, chiến lược, quy hoạch thủy lợi; đầu tư xây dựng công trình thủy lợi; quản lý, khai thác công trình thủy lợi và vận hành hồ chứa thủy điện phục vụ thủy lợi… Theo quy định của luật, phí thủy lợi sẽ chuyển sang cơ chế giá; Nhà nước sẽ định giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi. Giá sản phẩm, dịch vụ thủy lợi sẽ bao gồm chi phí quản lý, vận hành, bảo trì, chi phí khấu hao, chi phí thực tế hợp lý khác và lợi nhuận phù hợp với mặt bằng thị trường.

Cả 3 luật trên có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2018.

Tin, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>