Triển khai dự án liên quan đến phát triển ngành hàng rau và quả

24/01/2019 | 10:26 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 23-1, ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các sở, ngành liên quan của tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo Viện Chính sách chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cùng Viện Kinh tế Nông nghiệp hữu cơ để bàn bạc xoay quanh dự án “Tăng cường năng lực cạnh tranh thông qua thúc đẩy thương mại hóa nông nghiệp ngành hàng rau và quả tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2026”.  

Ông Lê Tiến Châu (thứ 2 từ trái sang), Chủ tịch UBND tỉnh cam kết Hậu Giang sẽ quyết tâm thực hiện dự án.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh, mục tiêu của việc thực hiện dự án này là nhằm xây dựng chuỗi giá trị cho ngành hàng rau, quả, nấm ăn và nấm dược liệu của tỉnh có cơ sở hạ tầng, dịch vụ được nâng cấp, ứng dụng công nghệ cao, cung cấp nông sản an toàn vệ sinh thực phẩm, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất cho nông dân và góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Từ mục tiêu trên, ngành nông nghiệp tỉnh đề xuất thực hiện dự án với 4 hợp phần lớn và chia ra nhiều tiểu hợp phần nhỏ để phân kỳ đầu tư. Điển hình như hợp phần xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó dự kiến xây dựng từ 5-8 trung tâm dịch vụ nông nghiệp tổng hợp gắn chợ đầu mối, hỗ trợ thành lập các tổ chức nông dân, hợp tác xã (HTX) kiểu mới, trung tâm hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ cơ giới hóa sản xuất. Bên cạnh đó còn có hợp phần đổi mới và chuyển giao công nghệ; hợp phần phát triển công nghệ thông tin, tổ chức và điều phối chuỗi giá trị; hợp phần quản lý dự án. Về dự kiến thời gian thực hiện, năm 2019 sẽ thực hiện các thủ tục đầu tư dự án, năm 2020 phê duyệt dự án, từ năm 2021-2025 thực hiện dự án và năm 2026 hoàn thành dự án. Dự kiến tổng mức đầu tư cho dự án là hơn 1.490 tỉ đồng, trong đó có hai nguồn vốn lớn để thực hiện dự án là vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) khoảng 707 tỉ đồng và vốn doanh nghiệp khoảng 680 tỉ đồng, còn lại là vốn ngân sách đối ứng và HTX.

Sau khi nghe kế hoạch thực hiện dự án của ngành nông nghiệp tỉnh, lãnh đạo Viện chính sách chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cơ bản thống nhất nhưng đề nghị địa phương cần lên danh mục thực hiện các tiểu dự án theo thứ tự ưu tiên, trong đó tập trung vào những dự án lớn, có sức ảnh hưởng đến sự phát triển của các mặt hàng rau, quả và nấm của tỉnh, từ đó sẽ có kế hoạch bố trí vốn phù hợp, tránh làm dàn trải. Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu cho rằng, dự án này là cơ hội tốt cho ngành nông nghiệp của tỉnh tạo sự bứt phá trong thời gian tới. Do đó, các ngành có liên quan của tỉnh cần vào cuộc thực hiện các công việc được giao một cách quyết liệt, trong đó đảm bảo thời gian hoàn thành các hồ sơ cần thiết theo yêu cầu của Viện chính sách chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn để “viên gạch” đầu tiên của dự án sớm được xây dựng. Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT tỉnh cần đưa ra các giải pháp thực hiện dự án mang tính khả thi, sáng tạo và tạo đột phá so với những tỉnh đang thực hiện...

HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>