Ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri

10/05/2021 | 07:47 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 9-5, những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026 thuộc đơn vị bầu cử số 1 tỉnh Hậu Giang đã có buổi gặp gỡ, tiếp xúc với khoảng 250 cử tri của xã Vĩnh Thuận Tây, xã Vị Trung, xã Vị Thủy, xã Vị Thắng, xã Vĩnh Trung và thị trấn Nàng Mau (huyện Vị Thủy).

Ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia, phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026 thuộc đơn vị bầu cử số 1 của tỉnh gồm có: bà Ngô Thị Lệ Hằng, Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường V, thành phố Vị Thanh; ông Phạm Tiến Hoài, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên chế biến nông sản Tiến Thịnh và Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên thực phẩm Hạnh Nguyên, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang; ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia; ông Nguyễn Văn Quân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hậu Giang; bà Thái Thu Xương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang.

Tại buổi tiếp xúc, từng ứng cử viên đại biểu Quốc hội đã trình bày chương trình hành động của mình. Cử tri đánh giá chương trình hành động của từng người ứng cử dù viết ngắn gọn, súc tích, nhưng đã thể hiện rõ các công việc, trách nhiệm sẽ làm nếu trúng cử. Trong đó, cử tri bày tỏ sự hài lòng khi các ứng cử viên thể hiện khát vọng, mong muốn được đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh vững chắc của tỉnh. Đặc biệt là nếu được cử tri tín nhiệm bầu vào Quốc hội, các ứng cử viên hứa sẽ thường xuyên tiếp xúc, gần gũi, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để đề đạt lên cấp có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ kịp thời.

Theo cử tri, không chỉ thường xuyên tiếp xúc, gần gũi, mà các đại biểu sau khi trúng cử cần ghi nhận, đề đạt và giám sát các đơn vị có liên quan giải quyết cho được các vấn đề khó khăn, bức xúc mà cử tri nêu ra. Có như vậy mới đáp ứng được sự kỳ vọng, tin tưởng của cử tri.

Trong không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn của buổi tiếp xúc, cử tri đã chia sẻ, gửi gắm nhiều khó khăn hiện nay ở địa phương, khu vực và cả nước như: môi trường ở nhiều nơi bị ô nhiễm; tình hình dịch Covid-19 trong nước và thế giới diễn biến ngày càng nguy hiểm; kết cấu hạ tầng vùng đồng bằng sông Cửu Long còn hạn chế, cần sớm được đầu tư phát triển; vấn đề di dân từ vùng nông thôn đến các thành phố thời gian qua khá lớn; bạo lực học đường còn phức tạp; tình trạng hàng nhái, hàng giả còn nhiều...

Cử tri nêu ý kiến với các ứng cử viên.

Bên cạnh đó, cử tri bày tỏ băn khoăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho ngành giáo dục và mức hỗ trợ cho giáo viên mầm non còn hạn chế; đồng thời, mong muốn Đảng, Nhà nước chăm lo nhiều hơn nữa cho các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội…

Ý kiến của cử tri đã được ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia, đại diện cho những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV thuộc đơn vị bầu cử số 1 tỉnh Hậu Giang trả lời, giải thích, làm rõ. Về phòng, chống dịch Covid-19, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết đây là “cuộc chiến” được dự báo sẽ kéo dài. Hiện, nước ta đã triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh nhưng số lượng còn hạn chế. Để công tác phòng, chống dịch Covid-19 được hiệu quả, ông Trần Thanh Mẫn mong muốn người dân hãy chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, góp sức sớm đẩy lùi đại dịch…

- Sáng ngày 8-5, những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026 thuộc đơn vị bầu cử số 1 có buổi gặp gỡ, tiếp xúc với bà con cử tri ở xã Tân Tiến, Hỏa Tiến, Hỏa Lựu và phường I, III, V, VII, thành phố Vị Thanh. Dự buổi tiếp xúc cử tri có ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ưng Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang. 

Tại đây, cử tri được nghe báo cáo tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên: Bà Ngô Thị Lệ Hằng, Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường V, thành phố Vị Thanh; ông Phạm Tiến Hoài, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên chế biến nông sản Tiến Thịnh và Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên thực phẩm Hạnh Nguyên, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang; ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia; ông Nguyễn Văn Quân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hậu Giang; bà Thái Thu Xương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang.

Cũng tại buổi tiếp xúc, trong không khí dân chủ, bình đẳng, từng ứng cử viên đại biểu Quốc hội đã trình bày chương trình hành động của mình. Theo đó, các ứng cử viên khẳng định nếu được cử tri tín nhiệm, bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV sẽ có điều kiện thuận lợi hơn trong việc tham gia thảo luận và quyết định những vấn đề về lập Hiến, lập pháp, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của đất nước; phản ánh trung thực tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân với Quốc hội và các cơ quan của Đảng, Nhà nước; tiếp nhận, phối hợp giải quyết những đề xuất, kiến nghị chính đáng, hợp pháp của cử tri và Nhân dân.

Các ứng cử viên còn cho rằng, khi được bầu là đại biểu Quốc hội khóa XV sẽ có điều kiện gặp gỡ, trao đổi và kịp thời báo cáo tới cử tri và Nhân dân về tình hình đất nước, về chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước cũng như có điều kiện đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, phát huy tiềm năng, lợi thế, liên kết vùng, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra.

Thống nhất cao với chương trình hành động của các ứng cử viên, cử tri bày tỏ kỳ vọng, mong muốn các ứng cử viên khi được bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV cần thực hiện đúng với chương trình hành động. Đồng thời, quan tâm giải quyết những vấn đề liên quan đến đời sống người dân, trong đó có việc tiêu thụ, giá cả nông sản, tránh tình trạng được mùa mất giá và công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm; kịp thời đề xuất cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội nói chung, lĩnh vực du lịch, kết cấu hạ tầng cho tỉnh Hậu Giang nói riêng.

Nhiều cử tri ở các xã, phường trên địa bàn thành phố Vị Thanh còn băn khoăn trước tình trạng sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, xăng giả, phá rừng nên mong muốn các ứng cử viên nếu đắc cử đại biểu Quốc hội khóa XV cần tiếp tục đề xuất các quy định xử lý nghiêm, đủ sức răn đe đối với các hành vi vi phạm này. Mặt khác, quan tâm công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; có chính sách nâng cao mức phụ cấp cho lực lượng cán bộ bán chuyên trách ở cơ sở; có giải pháp xử lý tốt hơn vấn đề môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm…

- Chiều ngày 8-5, những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026 thuộc đơn vị bầu cử số 1 đã có buổi gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri phường IV và xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh.

Tại đây, cử tri đánh giá cao kết quả hoạt động của Quốc hội khóa XIV, đặc biệt là đã quyết nghị nhiều chủ trương, chính sách quan trọng có tác động lớn đến sự phát triển của đất nước. Có được kết quả đó là do từng đại biểu Quốc hội đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, nhất là chú trọng lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng của cử tri để đề đạt lên cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết cũng như nỗ lực giúp địa phương phát triển kinh tế - xã hội; vì lợi ích Nhân dân phục vụ.

Cũng tại buổi tiếp xúc, bà con cử tri còn kỳ vọng các ứng cử viên nếu trúng cử phải thực hiện lời đã hứa. Đồng thời, nhấn mạnh tỉnh Hậu Giang dù có phát triển nhưng vẫn còn là tỉnh nghèo, đời sống một bộ phận người dân còn khó khăn nên cử tri mong muốn những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV của tỉnh nếu trúng cử có nhiệm vụ phản ánh những khó khăn chung của tỉnh để Trung ương có biện pháp hỗ trợ kịp thời, phù hợp.

Cụ thể là vấn đề người nông dân của tỉnh nói riêng và của vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung đang gặp khó trong việc tìm đầu ra cho nông sản; tình hình các loại tội phạm đang có chiều hướng gia tăng, nhất là tội phạm về ma túy; mức trợ cấp dành cho cán bộ không chuyên trách ở cơ sở hiện nay rất thấp… Cử tri cũng mong muốn tiếp tục đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng giao thông cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó sớm triển khai, thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 61C cho tỉnh Hậu Giang…

Đại diện cho những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV thuộc đơn vị bầu cử số 1 tỉnh Hậu Giang, ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia, cho biết chương trình hành động của các ứng cử viên đã được trình bày trước cử tri; đồng thời, sẽ được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng nên cử tri có thể dựa vào đó để giám sát quá trình thực hiện lời hứa của các đại biểu khi trúng cử.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cũng lưu ý bộ phận chuyên môn cần tổng hợp đầy đủ ý kiến cử tri nêu ra tại buổi tiếp xúc để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Về dự án mở rộng Quốc lộ 61C, ông cho biết sẽ cùng với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang tích cực nhắc nhở, đôn đốc bộ, ngành có liên quan để sớm triển khai, thực hiện.

Ngoài ông Trần Thanh Mẫn, những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV thuộc đơn vị bầu cử số 1 của tỉnh còn có bà Ngô Thị Lệ Hằng, Đảng ủy viên, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường V, thành phố Vị Thanh; ông Phạm Tiến Hoài, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên chế biến nông sản Tiến Thịnh và Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên thực phẩm Hạnh Nguyên, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang, Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang; ông Nguyễn Văn Quân, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hậu Giang; bà Thái Thu Xương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hậu Giang.

Trước đó, cử tri đã được nghe báo cáo tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động của những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV thuộc đơn vị bầu cử số 1. Qua đó, giúp cử tri nắm được tiêu chuẩn, trình độ, năng lực của từng người để cân nhắc bỏ phiếu lựa chọn vào ngày 23-5 tới.

- Sáng ngày 7-5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và thành phố Vị Thanh phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc giữa những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026 thuộc đơn vị bầu cử số 1 với khoảng 80 cử tri ở phường I và phường III, thành phố Vị Thanh.

Các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh đơn vị bầu cử số 1 gồm các ông, bà: Trương Thanh Bình, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh; Lâm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn - Thương mại Dịch vụ Lâm Đức; Huỳnh Thị Ngọc Hường, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh; Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh; Trần Văn Tôn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Tiến Nông; Lưu Thị Cẩm Tú, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường III, thành phố Vị Thanh; Lê Quốc Việt, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Tại hội nghị, cử tri được nghe giới thiệu tiểu sử tóm tắt, chương trình hành động của các ứng cử viên ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026. Cụ thể, trong chương trình hành động của mình, các ứng cử viên đều khẳng định nếu vinh dự được cử tri tin tưởng lựa chọn bầu làm đại biểu HĐND tỉnh thì sẽ tích cực thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của đại biểu dân cử thông qua việc tham gia đầy đủ các hoạt động của HĐND tỉnh, thường xuyên giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước có hiệu quả.

Các ứng cử viên cũng cam kết sẽ thường xuyên liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của Nhân dân, tích cực tham mưu giải quyết những vấn đề cử tri kiến nghị theo quyền hạn của mình; kịp thời phản ánh kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri với HĐND tỉnh, với chính quyền các cấp; quan tâm giải quyết các quyền lợi chính đáng của Nhân dân theo thẩm quyền và đúng các quy định pháp luật.

Cũng tại đây, trong không khí dân chủ, bình đẳng, cử tri còn thẳng thắn trao đổi trực tiếp với các ứng cử viên; kỳ vọng người ứng cử nếu đắc cử cần quan tâm phối hợp giải quyết các vấn đề về quy hoạch treo, môi trường, biến đổi khí hậu, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Ghi nhận các ý kiến trao đổi của cử tri tại hội nghị, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các ứng cử viên thuộc đơn vị bầu cử số 1 đề nghị các ứng cử viên nếu được bầu làm đại biểu dân cử cần cố gắng thực hiện tốt lời hứa của mình. Bởi theo Chủ tịch UBND tỉnh, các vấn đề mà cử tri đặt ra là việc chung nên phải tích cực góp sức để xây dựng thành phố nói riêng, tỉnh nhà nói chung thêm phát triển…

Nhóm PV

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>