Xem tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị

17/08/2018 | 08:32 GMT+7

(HG) - Đây là chỉ đạo của ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tại Hội nghị sơ kết công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 7 tháng đầu năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ đến cuối năm 2018.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, trong 7 tháng qua, số lượng tiếp công dân và vụ việc khiếu nại, tố cáo tuy có tăng nhưng không quá phức tạp; các vụ việc đông người, phức tạp được tập trung giải quyết, góp phần ổn định an ninh trật tự, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh.

Tuy nhiên, trước dự báo tình hình công dân khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới có nhiều diễn biến phức tạp, các cấp, các ngành cần phải thống nhất nhận thức trong việc tiếp công dân, lắng nghe ý kiến, kiến nghị cử tri và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền, các cấp ủy đảng và của cả hệ thống chính trị.

 Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương cần làm tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, đảm bảo quyền lợi cho công dân cũng như không làm phát sinh thêm khiếu kiện. Cùng với đó phải nắm chắc địa bàn, tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, tình hình khiếu kiện của công dân; chủ động tuyên truyền, vận động, giải quyết sớm từ cơ sở; hạn chế không để công dân tụ tập tại trụ sở các cơ quan nhà nước. Những vụ việc đã được giải quyết thấu tình, đạt lý, hết thẩm quyền nhưng công dân vẫn khiếu kiện phải có biện pháp công khai rộng rãi quy trình giải quyết, để công dân hiểu, nắm bắt... 

Theo đánh giá, thời gian qua, tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được các cấp, ngành tập trung triển khai, thực hiện kịp thời, có hiệu quả, chất lượng giải quyết được nâng cao. Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2018, các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh đã tiếp 1.550 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (tăng 293 lượt so với cùng kỳ năm 2017); tiếp nhận, xử lý 751 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến, trong đó thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp có 326 đơn khiếu nại, tố cáo, còn lại là các đơn kiến nghị, phản ánh, đơn trùng lặp, đơn nặc danh, đơn không rõ nội dung và địa chỉ người khiếu nại, tố cáo. Đến nay, các cơ quan có thẩm quyền đã giải quyết 310/401 vụ việc khiếu nại, tố cáo (75 vụ việc từ năm 2017 chuyển sang), đạt 77%. Qua giải quyết khiếu nại đã bổ sung 4 nền tái định cư, trên 1,8 tỉ đồng tiền hỗ trợ về giá đất, kinh doanh, thuê nhà tạm cư,… cho công dân.

Tin, ảnh: ĐÌNH BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>